Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khi nào cần cắt Amiđan

Ngày đăng:  10/12/2007

 
Lượt xem: 13867

Amiđan là khối mô lympho hình trứng mà khi há miệng ta thấy ở hai bên họng , đó là Amiđan khẩu cái .Ngoài ra còn có Amiđan vòm ( hay còn gọi là VA ) ,Amiđan ...

 

Amiđan là khối mô lympho hình trứng mà khi há miệng ta thấy ở hai bên họng , đó là Amiđan khẩu cái .Ngoài ra còn có Amiđan vòm ( hay còn gọi là VA ) ,Amiđan lưỡi ở sau chữ V lưỡi , về chức năng 3 Amiđan này giống nhau là tạo ra kháng thể chống lại mầm bệnh . Chúng ta hay gọi viêm Amiđan hay cắt Amiđan tức chỉ Amiđan khẩu cái .





Bệnh lý viêm Amiđan hay gặp ở trẻ em , gồm viêm Amiđan cấp,Viêm Amiđan mạn , viêm tấy mủ áp xe quanh Amiđan , viêm Amiđan quá phát gây bít tắc đường thở , cản trở dẫn lưu xoang và thông khí tai giữa .
Viêm amiđan cấp thường do virus hay vi trùng .Đặt biệt có một loại vi trùng tên là liên cầu khuẩn tiêu huyết bê-ta nhóm A gây viêm amiđan nếu không được điều trị có thể gây biến chứng sốt thấp khớp gây hậu quả biến dạng van tim, gây viêm cầu thận cấp.Biểu hiện của viêm amiđan cấp gồm : trẻ sốt cao ,đau họng, khó nuốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức khớp,khám thấy amiđan to, viêm đỏ, có chấm mủ trắng trên bề mặt amiđan , có hạch cổ sưng.
Viêm amiđan mạn : thể này hay gặp ở trẻ lớn và người lớn , biểu hiện bằng nhiều đợt cấp tính trong năm(4-5 đợt /năm), hay viêm amiđan mạn kéo dài liên tục nhiều tuần (>= 4 tuần ), với các triệu chứng đau họng tái đi tái lại, sốt nhẹ, mệt mỏi,đau mỏi xương khớp, hạch cổ to trong các đợt cấp, hơi thở hôi , khó nuốt, nuốt vướng ,đau tai.Khám thấy amiđan to hoặc không to nhưng thấy trên bề mặt amiđan có nhiều chấm trắng như hạt cơm, đôi khi khạc ra hạt này rất hôi , niêm mạc amiđan hơi sậm màu hơn niêm mạc  bên ngoài .
Viêm amiđan quá phát bít tắc : Trong quá trình lớn lên của trẻ amiđan to lên do hoạt động sinh lý bình thường trong quá trình học tập và đáp ứng miễn dịch . Nhưng nếu amiđan to đến một mức độ gây bít tắc đường thở thì sẽ gây nên bệnh lý ảnh hưởng tim phổi và sự phát triển khuông mặt .
Cắt Amiđan là gì? Là phẫu thuật lấy bỏ hai khối amiđan khẩu cái .Phẫu thuật này đã được mô tả ở Ấn Độ cách đây 3000 năm .
Khi nào cắt Amiđan?
1.Viêm amiđan mạn ,tái phát nhiều đợt cấp trong năm: cụ thể 6 lần trong năm hay 3 đợt cấp trong 1 năm , trong 2 năm liên tiếp .
2. Viêm amiđan mạn kéo dài mà điều trị nội khoa tích cực không khỏi không hiệu quả : đau họng kéo dài , viêm hạch cổ kéo dài, hơi thở hôi.
3.Viêm amiđan có biến chứng áp xe quanh amiđan.
4.Viêm amiđan mang mầm bệnh liên cầu khuẩn nhóm A.Mặc dù đã được điều trị tích cực nhưng vẫn còn mầm bệnh , cần cắt amiđan để đề phòng biến chứng sốt thấp khớp và viêm cầu thận cấp.
5.Viêm amiđan quá phát bít tắc hô hấp trên gây ra :
-Rối loạn giấc ngủ : ngủ ngáy , ngưng thở lúc ngủ .
-Khó nuốt.
-Bất thường về giọng nói .
-Bệnh lý tim do phổi .
-Chậm phát triển
-Bất thường về khớp cắn và tăng trưởng sọ mặt
-Amiđan một bên to , một bên nhỏ.
 

Đăng bởi: BS.QUÁCH NGỌC MINH - Chuyên Khoa Lẻ

[Trở về]

Các tin khác