Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé đã 6 tuổi hay bị sưng nướu răng và phát âm không rõ

Ngày đăng:  22/11/2011

 
Lượt xem: 19664

Câu hỏi:

Em có 2 bé, bé lớn 6 tuổi, hay bị viêm họng, răng bị sâu, gần đây hay nổi mụt dỏ bên ngoài nướu răng , rồi xẹp, vậy cháu bị gì thưa bác sĩ. bé 4 tuổi , nói có vài từ phát âm chưa rõ, em nghe nói có khoa điều trị phát âm chưa rõ, em nên liên hệ ở đâu để được hướng dẫn điều trị ? xin cảm ơn bác sĩ ! Le Thi My Lan

Trả lời:

Cô Mỹ Lan thân,

Trẻ em từ khi bắt đầu mọc răng sữa (lúc 6-7 tháng tuổi) đến khoảng 3 tuổi (36 tháng) thì mọc đủ 20 răng sữa (10 răng ở hàm trên và 10 răng ở hàm dưới). Phụ huynh phải chăm sóc, vệ sinh răng miện cho trẻ, cụ thể là rơ miệng-răng-lưỡi (nếu trẻ<2 tuổi) và tập chải răng với bàn chải dành cho trẻ em sau mỗi khi bú, ăn(trẻ>2 tuổi). Khi phát hiện trẻ có răng sâu, phải đưa trẻ đến phòng khám Nha Khoa để được trám răng sớm. Nếu răng sâu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm tủy, thối tủy→Abces nướu răng (nướu răng sẽ bị sưng lên rồi xẹp xuống).

Lời khuyên: Nên đưa trẻ đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần tại các phòng khám Răng-Hàm Mặt.

Trẻ phát âm có vài từ không rõ, cần phải được khám tại Phòng Khám Răng-Hàm Mặt BVNĐ2 để tìm nguyên nhân tại chỗ, có thể do:

            -Dây thắng lưỡi bị dính(Ankyglossia).

            -Hình thái của lưỡi ( lưỡi to, đầu lưỡi dày…). Nếu trẻ bị dính thắng lưỡi sẽ làm cho lưỡi cử động giới hạn→phát âm 1 số từ chưa rõ. Phẩu thuật cắt dây dính sẽ giúp lưỡi củ động thoải mái, trong việc phát âm.

            -Một số trẻ không có bất thường về lưỡi, nhưng do chưa biết cách đánh lưỡi nên vẫn nói chưa rõ 1 số từ. Với những trẻ này phụ huynh nên đưa đến khoa vật lý trị liệu BVND2 để được hướng dẫn, điều trị trong việc phát âm.

Chúc gia đình sức khỏe và hạnh phúc.

Trả lời bởi: BS. Lưu Đình Trứ - TK.RHM-TMH

[Trở về]

Các tin khác