Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đỗ mồ hôi trộm

Ngày đăng:  15/01/2012

 
Lượt xem: 33731

Câu hỏi:

Chào bác sĩ! Con tôi hiện nay đã được 6.5 tháng, nặng 8.5kg, cao 68cm. Bé bị đổ mồ hôi trộm rất nhiều, nhất là lúc ăn hoặc những lúc bé lật. Ban đêm bé khó ngủ cứ ngọ nguậy suốt, có hôm khóc dai dẳng, dỗ không nín. Ban ngày vẫn chơi và ăn uống tốt. Trên thóp đầu (mỏ ác) của bé vẫn chưa khép lại. Tôi rất băn khoăn không biết tình trạng của bé như thế có phải do thiếu canxi D hay bị còi xương không? Hiện tượng mỏ ác không khép kín ở độ tuổi như vậy có phải là bất bình thường không? Xin BS tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn BS! Trinh

Trả lời:

Chào bạn.

Con bạn hiện nay 6.5 tháng, nặng 8.5kg, cao 68cm như vậy là tốt rồi, bạn yên tâm về phát triển thể chất của bé.

“Đỗ mồ hôi trộm” ở trẻ em là một hiện tượng khá phổ biến, có thể là sinh lý (đa số) hoặc bệnh lý. Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên tiến trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra mạnh, sinh nhiều năng lượng nên cơ thể cần giải nhiệt nhiều, ra mồ hôi nhiều. Mặt khác, do sự phát triển của hệ thần kinh chưa hoàn chỉnh, trong đó có điều tiết mồ hôi nên bé có thể bị đỗ mồ hôi nhiều hơn mức cần thiết, ví dụ lúc bé bú, vận động,…Đỗ mồ hôi sinh lý sẽ giảm dần theo thời gian khi bé lớn lên và hệ thần kinh phát triển hoàn chỉnh.

Đối với đỗ mồ hôi bệnh lý, ra mồ hôi nhiều hiếm khi là triệu chứng đơn độc mà thường kèm các dấu chứng khác gợi ý bệnh lý gốc. Ví dụ do thiếu canxi hay vitamin D, bé có biểu hiện chậm phát triển thể chất, rụng tóc, cơn khóc ngất kèm gồng tay chân, tím tái. Đỗ mồ hôi do bệnh tim bẩm sinh sẽ có dấu chứng của bệnh tim mà bác sĩ có thể phát hiện khi thăm khám định kỳ cho bé.

Thóp của bé sẽ đóng theo trình tự: thóp sau đóng trước (12 tháng), thóp trước đóng sau (18 tháng). Bé nhà bạn mới 6 tháng rưỡi nên thóp chưa đóng cũng không có gì lạ. Theo những gì mà bạn mô tả, bé phát triển thể chất tốt nên nhiều khả năng là đỗ mồ hôi sinh lý. Nếu bé bú sữa công thức, thường chứa hàm lượng canxi đáng kể, và được tắm nắng thường xuyên thì khó có thể thiếu canxi hay vitamin  D.

Chúc bạn yên tâm và bé khỏe.

Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Thanh Hải - Khoa Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác

Nhiễm trùng da 16/08/2014

Chàm da 06/08/2014