Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sau khi tiêm ngừa bé thường có phản ứng sốt

Ngày đăng:  25/06/2012

 
Lượt xem: 186759

Câu hỏi:

Bé nhà tôi được 4 tháng 3 ngày. Lần chích mũi 5 trong 1 thứ nhất bé cũng sốt, sau 2 ngày thì khỏi. Ngày 5 tháng 5 rồi bé có đi chích ngừa mũi 5 trong 1 lần thứ 2 tại trạm y tế của xã. Khi đó bé đang khò khè, nghẹt mũi, hơi ho. Trong khoảng 1 tháng trước đó có sốt vài lần và mỗi lần sốt đều đi khám tại bệnh viện, uống thuốc chữa viêm phế quản. Sau khi chích mũi thứ 2 được 4 tiếng, bé bắt đầu sốt, tôi đã theo dõi và hạ sốt bằng cách uống thuốc hạ sốt và lau ấm cho con, sau đó có hạ nhiệt. Tuy nhiên, về đêm bé sốt cao 39 độ, uống thuốc cũng không bớt. Khi sốt đến gần 40 độ thì tôi cho con đi bệnh viện. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn bé bị viêm phế quản, cho nằm lại điều trị. Nằm viện bé liên tục sốt cao trên dưới 39 độ, cứ 6 tiếng lại uống thuốc hạ sốt 1 lần và thường xuyên lau ấm, đến ngày thứ 3 bé hạ sốt và được về vào buổi chiều. Đến tối bé quấy khóc rất nhiều, không sao dỗ được, khóc như rất đau đớn đến nỗi khàn hết giọng và không khóc nổi nữa, sau đó nổi ban đỏ hết người. Tôi lại cho bé đi viện do nghi ngờ dị ứng thuốc, do có uống thêm kháng sinh khi nằm viện. Bác sĩ cho đi xét nghiệm máu và siêu âm khối u, khối lồng, kết quả bình thường. Bác sĩ kết luận không rõ ràng và cho những vết đỏ mọc đầy người là do trời nóng. Tôi biết không phải thế do tôi đã nói bác sĩ bé có chích ngừa và vừa nằm viện… Đây là bệnh viện nhi Đồng Nai. Con tôi sau 3 ngày nổi ban thì trở lại bình thường, hết ban và ăn uống lại. Bác sĩ cho tôi hỏi: Bé còn 1 mũi 5 trong 1 nữa có nên chích không? Trước khi chích có nên đi bệnh viện để kiểm tra không? Nếu không chích tại trạm y tế ở Đồng Nai, tôi có thể cho cháu chích tại Bệnh viện nhi đồng 2 không? Và sau khi chích có nên ở lại bệnh viện để theo dõi không? Cám ơn bác sĩ.Pham Thi Thuy

Trả lời:

Thông thường sau tiêm ngừa mũi 5 trong1 các bé có phản ứng sốt, nhưng không kéo dài quá 2 ngày. Những mũi sau thường gây sốt nhiều hơn do trong cơ thể bé đã có kháng thể do những lần chích ngừa trước đó. Khi con bạn hoàn toàn khỏe , bạn có thể đưa cháu đi chích ngừa mũi thứ 3 tại các cơ sở y tế được phép chủng ngừa, nơi nào cũng được.

 

Trước khi chích ngừa Bs sẽ thăm khám cho trẻ, để đảm bảo trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, như vậy khi chích ngừa sẽ tạo được miễn dịch tốt hơn. Và trước khi chích ngừa vài ngày trẻ phải được ngưng dùng kháng sinh, nhất là  kháng viêm.

 

Sauk hi chích ngừa trẻ thường được giữ lại ở cơ sở y tế khoảng 30’. Sau 30’ nếu không có phản ứng tức thời gì thì trẻ sẽ đươc cho về nhà.

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - TK.Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác