Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật mở lòng ngực vá lỗ thông liên thất ảnh hưởng sức khỏe của bé ra sao?

Ngày đăng:  08/08/2012

 
Lượt xem: 32197

Câu hỏi:

Kính gửi các bác sỹ bệnh viện nhi. Các bác sỹ làm ơn tư vấn giúp gia đình em trường hợp cháu nhà em bị TBS như sau : Em lập gia đình và sinh cháu gái đầu lòng vào ngày 27/3/2012, ngay sau khi sinh tại khoa sàng lọc sơ sinh BV phụ sản Thái Bình các BS cho biết cháu bị TBS . Gia đình em rất lo lắng và thường xuyên theo dõi sức khỏe của cháu : ( Lúc sinh cháu được 2,8kg. tháng thứ nhất cháu tăng 1,5kg. tháng thứ 2 cháu tăng 0,7kg. tháng thứ 3 cháu tăng 0,5kg . cháu chưa bị viêm phổi nhưng vài ngày thì có 1 tiếng ho, cháu thở rất nhanh và mạnh, nếu để cháu khóc lâu thi mặt cháu đỏ sau đó chuyển dần sang hơi tím 1 chút rồi trở lại bình thường) . Hôm 27/6 em đưa cháu lên BV Việt Đức khám và có kết quả ( để ở tệp đính kèm). BS chỉ định mổ mở lồng ngực để vá lỗ TLT . Gia đình em rất lo lắng : mổ như thế sau này có dễ dẫn đến suy tim không?, trường hợp này ngoài việc mổ mở lồng ngực còn có cách nào khác tốt hơn không? mong các các bác sỹ tư vấn giải pháp tốt nhất cho bé nhà em với , cám ơn các bac sỹ nhiều.Vuong Nguyen Xuan

Trả lời:

Chào bạn,
 
Theo như thông tin bạn mô tả trong thư thì cháu bị bệnh tim bẩm sinh với thông liên thất và hẹp van động mạch phổi. Tuy nhiên, kích thước lỗ thông liên thất bị giảm bớt do lá vách van 3 lá che một phần. Bạn nên đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, khoa Tim Mạch để chúng tôi kiểm tra lại cho cháu vì có những tì, dẫn đến tình huống sau đây:
 
1. Kích thước lỗ thông lớn dẫn đến tăng lượng máu lên phổi nhiều, gây hẹp tương đối van động mạch phổi. Trường hợp này cần phải can thiệp sớm vì dễ gây tăng áp phổi và suy tim.
 
2. Kích thước lỗ thông lớn kèm hẹp tại van động mạch phổi: có thể theo dõi và can thiệp khi đúng thời điểm.
 
Chúng tôi không biết rõ cháu thuộc tình huống nào nên cách tốt nhất bạn hãy đưa cháu đến phòng khám Tim Mạch, Bệnh viện Nhi Đồng 2 để chúng tôi kiểm tra cho cháu và tư vấn cho bạn, bạn nhé!

Chào thân mến!

Trả lời bởi: BS. Nguyễn thị Ngọc Phượng - Khoa Tim mạch

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014