Bấm vào hình để xem kích thước thật

PROBIOTICS KHÔNG GIÚP ÍCH TRONG BỆNH ECZEMA (CHÀM) Ở TRẺ EM

Ngày đăng:  08/10/2012

 
Lượt xem: 11267

Một nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng probiotics để điều trị bệnh chàm ở trẻ em không có hiệu quả và có thể có nguy cơ gây tổn thương và nhiễm trùng đường ruột.

Probiotics là vi sinh vật sống. Trong hầu hết các trường hợp, chúng là vi khuẩn tương tự như vi khuẩn được tìm thấy trong ruột hoặc da.

 

Những người bị eczema (chàm) được cho là bị rối loạn các tế bào của hệ thống miễn dịch. Probiotics đã được sử dụng như là một điều trị cho bệnh chàm ở trẻ em. Nhưng 12 cuộc nghiên cứu liên quan đến 781 trẻ em đã kết luận rằng không có bằng chứng là bổ sung probiotics làm giảm các triệu chứng của bệnh chàm hoặc thay đổi mức độ nghiêm trọng của nó.

 

Sử dụng Probiotics trong bệnh chàm

 

12 nghiên cứu được tiến hành từ năm 2003 đến năm 2008. Những đứa trẻ từ 1 tháng tuổi đến 13 tuổi, nhưng hầu hết chúng đều dưới 18 tháng tuổi. Chủng probiotic được sử dụng phổ biến nhất trong các nghiên cứu là Lactobacillusrhamnosus, chúng được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các chủng vi khuẩn probiotic khác.

 

Các thử nghiệm không lưu ý bất kỳ phản ứng tiêu cực nào với probiotics, nhưng khi các nhà nghiên cứu Cochrane mở rộng mạng lưới nghiên cứu, họ phát hiện 46 trường hợp, trong đó probiotics liên quan đến nhiễm trùng, tổn thương mô ruột và thậm chí tử vong.

 

Boyle – nhà dị ứng học, người dạy y khoa tại trường đại học Imperial ở Luân Đôn nói rằng tổn thương ruột và tử vong xảy ra ở những bệnh nhân bị viêm tụy nặng.

 

Một nghiên cứu mở rộng cho thấy rằng mặc dù probiotics được công nhận là một phương pháp điều trị an toàn ở những người khỏe mạnh, tuy nhiên ở những người có sức khỏe yếu có một nguy cơ đáng kể trong việc sử dụng probiotics.

 

Boyle cho biết ông cũng không muốn giới thiệu cho trẻ em probiotics ngay cả khi chúng khỏe. Và ông sẽ không khuyên bất cứ ai bị chàm sử dụng probiotics, bởi vì theo ông có cách điều trị hiệu quả hơn.

 

Chàm (eczema) được đặc trưng bởi những mảng da khô, đỏ, ngứa. Bệnh này mãn tính và không lây nhiễm, nó ảnh hưởng đến 5% - 20% dân số thế giới nhưng đặc biệt phổ biến ở trẻ em, hơn một nửa trong số đó sẽ tự khỏi khi lớn lên.

 

Học viện Da liễu Mỹ cho biết chàm có thể là một đáp ứng bất thường của hệ miễn dịch cơ thể với các chất gây dị ứng như lông động vật và bọ ve trong bụi. Bệnh này chưa có thuốc chữa, nhưng bác sĩ thường cho kem dưỡng ẩm và corticoid tại chỗ. Trong một số trường hợp có thể dùng thuốc kháng histamin để giảm ngứa.

 

Bổ sung probiotic để làm giảm tiêu chảy ở trẻ em khi điều trị bệnh bằng kháng sinh. chúng được bán trên thị trường và được các bậc cha mẹ tin dùng trong việc điều trị chàm cho con vì họ nghĩ rằng chúng từ tự nhiên và an toàn. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho rằng không có đủ dữ liệu để chứng minh hiệu quả cũng như không nhìn thấy bất kỳ cải thiện đáng kể trên bệnh chàm của probiotics. Nhưng họ cũng cho đây là điều thú vị để họ mở rộng nghiên cứu trong tương lai.

 

Nguồn:  http://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/news/20081010/probiotics-no-help-childhood-eczema

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác