Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ketamine và Atropin trong giảm đau an thần ở trẻ em: một nghiên cứu mù đôi ngẫu nhiên, có kiểm soát

Ngày đăng:  05/03/2013

 
Lượt xem: 10311

Giới thiệu:

Giảm đau an thần cho trẻ là một lựa chọn của bác sĩ trong trường hợp cấp cứu, yêu cầu lựa chọn thuốc hiệu quả giảm đau tốt, ít biến chứng. Nghiên cứu này được thực hiện để đánh giá tác dụng phụ của ketamin trong khi kết hợp dùng atropine hoặc giả dược.

Phương pháp

Đây là thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát gồm 200 bệnh, độ tuồi 2 – 15 tuổi, cần giảm đau. Nhóm bệnh nhân tham gia nghiên cứu sử dụng ketamin (tiêm IV, 1mg/kg) được chia làm 2 nhóm, nhóm 1 nhận thêm atropine (0.01mg/kg), nhóm còn lại nhận nước (giả dược). Tác dụng phụ và thời gian điều trị đã được ghi nhận.

Kết quả

Từ tháng 3-tháng 9/2010, 200 trong số 218 bệnh, không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về độ tuổi, tuổi trung bình nhóm can thiệp là 7 tuổi, nhóm chứng là 7.1 Quy trình và  thời gian giảm đau giữa nhóm can thiệp và nhóm chứng không khác nhau đáng kể (p=0.919 so với 0.783). Điểm khác nhau được ghi nhận là buồn nôn và nôn, trong đó khác nhau có ý nghĩa thống kê là sự tăng tiết (nhóm can thiệp 12% so với nhóm giả dược 28%). Chỉ 2% trong số bệnh nhân tham gia có độ bão hòa oxy trong máu thấp, không trẻ nào bị ngạt thở hay co thắt thanh quản trong quá trình an thần

 Kết luận

Atopin kết hợp thêm vào ketamin làm giảm tăng tiết đáng kể mà không có bất kỳ tác dụng bất lợi nào về thời gian điều trị và tỷ lệ thành công.

Nguồn: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23364373

Đăng bởi: DS. Ngọc Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác