Bấm vào hình để xem kích thước thật

Clozapine trong điều trị rối loạn nhân cách ở trẻ em

Ngày đăng:  15/03/2013

 
Lượt xem: 9021

Bài viết này đề cập đến một nghiên cứu quan sát trên 7 bé trai có độ tuổi từ 10 đến 14 bị rối loạn ứng xử trong 26 tuần. Tất cả các bé này đều có biểu lộ sự gây hấn ở mức cao mà không đáp ứng với các phương pháp tâm lý xã hội (sự khuyên bảo của cha mẹ, nhà trường cũng như trị liệu tâm lý) và hơn 3 phương pháp điều trị bằng thuốc. Mức độ gây hấn, tác dụng phụ và các thông số huyết học được đánh giá hàng tuần.

Điều trị bằng clozapine có thể làm giảm các triệu chứng bệnh và dung nạp tốt ở liều lượng 100 -160mg/ngày, không có tác dụng phụ không thể quản lý hoặc sự thay đổi đáng kể các thông số huyết học. Giảm dần sự tiến triển của các cơn gây hấn theo quy luật tự nhiên đã được báo cáo là một tác động quan trọng mang tính chủ quan lên cuộc sống của bệnh nhân cũng như gia đình của họ. Bệnh nhân vẫn còn có những hành động gây hấn nhưng cường độ thấp hơn.Gia đình của những bé này nói rằng đã có sự cải thiện trong quan hệ xã hội giữa các bé với bạn bè, anh chị em, cha mẹ và các hoạt động giáo dục. Sau khi được giới thiệu sử dụng clozapine, đã không có trường hợp nhập viện trở lại hoặc giam giữ vật lý do sự gây hấn của các bé.

 

 

Mặc dù nghiên cứu này là nhỏ và  không kiểm soát được nhưng kết quả này là hoàn toàn phù hợp với những gì mà chúng ta biết được về tác dụng chống lại các cơn gây hấn đặc trưng của clozapine. Ở người lớn bị tâm thần phân liệt, clozapine đã được nghiên cứu và chứng minh theo điều kiện mù đôi ngẫu nhiên, có tác dụng hơn hẳn olanzapine và haloperidol trong việc giảm các cơn gây hấn của bệnh nhân có tiền sử hành vi bạo lực. Các nhà nghiên cứu nhận xét rằng clozapine cũng được dùng như một phương pháp điều trị cho trẻ em và thanh thiếu niên có hành vi hung hăng tâm thần phân liệt, thiểu năng trí tuệ, bệnh tự kỉ.

 

Nghiên cứu này cho thấy clozapine là một loại thuốc hữu ích để làm giảm các cơn gây hấn nói chung của người bệnh và không nhất thiết giới hạn cho các nhóm chẩn đoán cụ thể. Tương tự như các nghiên cứu có kiểm soát được thực hiện ở người lớn bị tâm thần phân liệt, các thử nghiệm lâm sàng này sẽ hữu ích để cân nhắc sử dụng  clozapine trong điều trị các cơn gây hấn ở trẻ em bị rối loạn nhân cách.  

 

Nguồn: http://www.medscape.com/medline/abstract/23347126

Đăng bởi: DS. Hoàng Hoài Anh

[Trở về]

Các tin khác