Bấm vào hình để xem kích thước thật

Prebiotic bảo vệ chống lại bệnh chàm ở trẻ sơ sinh

Ngày đăng:  16/04/2013

 
Lượt xem: 9153

Prebiotic bổ sung vào sữa bột hoặc sữa mẹ có thể ngăn chặn bệnh chàm ở trẻ từ 2 tuổi trở xuống, nhưng không có bằng chứng rõ ràng về việc liệu prebiotic giúp ngăn ngừa các bệnh dị ứng khác ở trẻ nhỏ. (Theo cơ sở dữ liệu của Cochrane)

Tiến sĩ  David A. Osborn, Đại học Sản Phụ khoa và Sơ sinh, và John KH Sinn,  khoa Sơ sinh, bệnh viện Royal North Shore, cả hai đều ở Sydney, Úc, đã tiến hành đánh giá hệ thống lại các nghiên cứu đã được công bố, các báo cáo hội nghị, và các đăng ký thử nghiệm lâm sàng vào tháng tám năm 2012, tìm kiếm các thử nghiệm ngẫu nhiên liên quan đến những tác động của prebiotic so với không sử dụng prebiotic trên dị ứng ở trẻ nhỏ. Trong phân tích cuối cùng, 4 nghiên cứu liên quan đến 1.428 trẻ nhỏ đã được báo cáo về kết quả dị ứng ở trẻ em từ 4 tháng đến 2 tuổi.

 

Có đến 8% trẻ nhỏ bị dị ứng thực phẩm, đến 20% phát triển thành chàm dị ứng, và lên đến 34% phát triển thành bệnh hen suyễn. Prebiotics - thành phần khó tiêu hóa của sữa mẹ, trái cây và rau, có thể được bổ sung vào sữa mẹ hoặc sữa bột trẻ em - kích thích hoạt động của các vi khuẩn lành mạnh trong ruột và được phân biệt với probiotic, là vi khuẩn sống được nuôi cấy được bổ sung vào sữa chua và sữa bột.

 

Trong một phân tích gộp, các nhà nghiên cứu nhận thấy có một sự giảm đáng kể trong bệnh chàm (1218 trẻ nhỏ; tỷ lệ nguy cơ OR là 0,68, khoảng tin cậy 95% [CI], 0,48-0,97; sai biệt nguy cơ RD là -0.04, CI 95%, -0.07 đến -0.00; số cá thể cần điều trị để được hưởng lợi [NNTB] là 25, CI 95%, 14 - > 100, P = 0,03). Không có sự khác biệt đáng kể giữa các nguy cơ dị ứng và loại sữa trẻ em.

 

Nhìn chung, nhóm tác giả tìm thấy một số bằng chứng cho thấy sữa bột có chứa chất bổ sung prebiotic có thể giúp ngăn ngừa bệnh chàm ở trẻ dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu cao hơn trước khi khuyên bố mẹ nên sử dụng thường xuyên prebiotic cho trẻ để dự phòng dị ứng."

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/781726

Đăng bởi: DS. Quang Ánh Nguyệt

[Trở về]

Các tin khác