Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bạn đã sẵn sàng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc?

Ngày đăng:  05/05/2014

 
Lượt xem: 11911

Ngày rửa tay thế giới 5 tháng 5,Tổ chức y tế thế giới ( WHO )  kêu gọi nhân viên y tế thực hành tốt rửa tay khi chăm sóc bệnh nhân, để bảo vệ họ  không bị nhiễm trùng trong các cơ sở y tế. Những kết quả ban đầu từ khảo sát toàn cầu mới của WHO xác định rằng những nhiễm trùng này thường kháng lại thuốc dùng để điều trị chúng.

Những nhiễm trùng liên quan đến y tế thường xuất hiện khi các  nhân viên y tế sờ vào người bệnh làm lây lan vi khuẩn.  Cứ mỗi 100 bệnh nhân nằm viện, ít nhất 7 bệnh nhân ở những nước có thu nhập cao và 10 bệnh nhân ở những nước có thu nhập trung bình thấp sẽ bị nhiễm trùng mắc phải liên quan đến nhân viên y tế . Trong số những bệnh nhân nặng và những bệnh nhân dễ mắc phải ở đơn vị chăm sóc tích cực, con số này tăng khoảng 30 %. Hàng năm, hàng trăm triệu bệnh nhân trên toàn thế giới bị ảnh hưởng do những nhiễm trùng liên quan đến y tế , một tỉ lệ cao của cái mà nó gây nên do vi khuẩn kháng thuốc.

Khi bệnh nhân bị nhiễm với vi khuẩn mà nó không đáp ứng tốt với kháng sinh, nó  thường có kết quả điều trị kém, chi phí nhiều hơn và có khả năng tử vong cao hơn các bệnh nhân khác.

Đầu tuần này, WHO đã phát hành báo cào toàn cầu về vi khuẩn được phân lập trong các cơ sở y tế gây nên các nhiễm trùng thường gặp như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi và nhiễm trùng huyết là vi khuẩn kháng thuốc MRSA ( Methicillin - resistant Staphylococcus aureus hay còn gọi là tụ cầu vàng kháng Methicillin )  tỉ lệ trung bình là 44%, 40% và 38% ở Mỹ latinh, các nước Tây Phi và Châu âu. Và có bằng chứng khoa học rõ ràng là nếu nhân viên y tế vệ sinh tay tốt thì nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc y tế do vi khuẩn kháng thuốc sẽ giảm, đặc biệt là MRSA.

Nhân viên y tế đóng vai trò sống còn trong việc bảo vệ bệnh nhân khỏi bị nhiễm trùng khó điều trị bằng cách thực hiện rửa tay vào 5 thời điểm, dùng dung dịch rửa tay nhanh có cồn ,hoặc là rửa tay với nước và xà phòng khi tay dơ có thể nhìn thấy.

5 thời điểm rửa tay theo WHO là:

  • Trước khi tiếp xúc với bệnh nhân
  • Trước khi thực hiện thủ thuật sạch và vô khuẩn.
  • Sau khi tiếp xúc với dịch tiết của cơ thể.
  • Sau khi tiếp xúc với bệnh nhân.
  • Sau khi tiếp xúc với môi trường xung quanh của bệnh nhân.

Việc sử dụng các sản phẩm rửa tay có cồn là yếu tố then chốt để cải thiện bởi vì nó có thể có sẵn để sử dụng tại thời điểm chăm sóc khi cần thiết vệ sinh tay để bảo đảm sự an toàn của bệnh nhân, và nó có hiệu quả kháng khuẩn cao hơn nước và xà phòng.

Trong cuộc vận động năm nay: “ \SAVE LIVES: Clean Your Hands” ( bảo vệ sự sống- hãy rửa tay) có  lời kêu gọi là : “ No action today, no cure tomorrow” ( tạm dịch là : Không hành động hôm nay, ngày mai không thể chữa )  có hơn 1100 cơ sở y tê đã đăng ký  , cam kết thực hành rửa tay tốt, cùng với hơn 16000 cơ sở y tế ở 168 nước đã đăng ký tham gia những năm trước.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác