Bấm vào hình để xem kích thước thật

u hạt rốn cần điều trị bao lâu?

Ngày đăng:  23/07/2014

 
Lượt xem: 134745

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ,

 

Bé nhà em được hơn 2 tháng tuổi, đi khám được chuẩn đoán là u cuống rốn cần bắn Nitrat bạc..Cho em hỏi thủ tục thăm khám và cách thức điều trị u cuống rốn này như thế nào. Bé phải điều trị trong bao lâu. Em xin cám ơn.
 

Trả lời:

Chị Thủy thân mến,
Thông thường rốn của bé sẽ rụng trong vòng 5-10 ngày sau khi sinh và khô dần. Tuy nhiên ở một số bé, rốn không khô hẳn mà tiết dịch kéo dài dù đã được chăm sóc kỹ lưỡng. Đó là do ở rốn có một u hạt hay mô hạt rốn nhỏ, có kích thước từ 2-3mm đến 1cm, gây rỉ dịch kéo dài, màu đỏ nhạt hay hơi ngả vàng.
U hạt này tiết dịch gây ẩm ướt rốn thường xuyên, nếu không được điều trị, mô xung quanh rốn có thể bị viêm tấy đỏ dẫn đến nhiễm trùng rốn. Nếu rốn bé không khô như đã nói trên, cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để được khám và điều trị.

Nếu đúng là u hạt rốn, tiến trình điều trị tương đối đơn giản, bé sẽ được chấm nitrate bạc chứ không phải bắn (một hoạt chất có tính đốt cháy) hoặc đốt điện để làm xơ teo u hạt, khiến u không còn tiết dịch và xẹp dần. Quá trình điều trị đòi hỏi phải có sự hợp tác của thân nhân bé vì có thể kéo dài 2-4 tuần (mỗi tuần u hạt sẽ được đốt 2-3 lần).

Điều cần lưu ý là các bậc cha mẹ không nên tự điều trị vì có một số trường hợp rốn cũng rỉ dịch nhưng không phải là u hạt rốn mà do tồn tại ống niệu rốn hoặc ống rốn ruột. Với các trường hợp này, cách thức điều trị sẽ khác hẳn. Bác sĩ sẽ khám và cho thêm một số xét nghiệm lâm sàng để chẩn đoán phân biệt.

Tóm lại, đứng trước một trường hợp rỉ dịch rốn ở trẻ kéo dài, cha mẹ nên cho bé đến bệnh viện khám để tìm ra căn nguyên của bệnh và có cách thức điều trị thích hợp. U hạt rốn chỉ là một phần trong các bệnh lý vùng rốn thường gặp.

Thân ái

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác