Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ sơ sinh dạ dày nằm ngang nên dễ ọc sữa

Ngày đăng:  25/03/2015

 
Lượt xem: 53323

Câu hỏi:

Con tôi gần 02 tháng tuổi, sinh nặng 3,8kg, hiện tại khoảng 05ky, mấy bửa nay hay bị ọc sửa và ho. xin Bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách phòng và trị. Cám ơn . Huỳnh Minh Dũng

Trả lời:

Chào bạn.

Bé nhà bạn tăng cân như vậy là rất tốt. Ở trẻ nhỏ, các cơ van tâm vị (cơ thắt giữa thực quản và dạ dày) còn yếu và xốp. Nếu tư thế trẻ bú không đúng sẽ làm cho không khí trong dạ dày dâng lên cùng với một ít sữa, qua tâm vị trào ngược lên thực quản và ra ngoài. Bên cạnh đó ở trẻ sơ sinh, dạ dày nằm ngang, góc giữa dạ dày và thực quản là góc tù nên trẻ rất dễ bị trào ngược. Vì vậy, nếu trong quá trình bú, trẻ có nuốt hơi và sau đó được đặt nằm ngang (đầu bằng) hoặc nghiêng bên phải, trẻ cũng dễ bị trớ sữa.
 
Bạn cần xem lại cách cho trẻ bú, không ép trẻ bú quá nhiều, sau bú cần vỗ lưng cho trẻ khoảng 10 - 20 phút trước khi đặt trẻ nằm xuống. Nếu triệu chứng không cải thiện hoặc có kèm theo một trong các biểu hiện như sốt, bỏ bú, thở mệt, tím tái... bạn cần đưa trẻ đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
 
Thân chào.

Trả lời bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác