Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mụn trứng cá

Ngày đăng:  02/08/2015

 
Lượt xem: 8961

Mụn trứng cá là tình trạng da phân biệt bởi một loạt nốt đỏ, nổi trên cơ thể, thường được đề cập như là mụn nhọt. Nó có thể ảnh hưởng nhiều phần của cơ thể , nhưng phổ biến là ở trên mặt ( và nó thường gây nên hầu hết những khó chịu). Tính nghiêm trọng của nó thay đổi từ chỉ vài mụn cho đến lan rộng những mảng ở mỗi vị trí. Nó có thể gặp ở tất cả các độ tuổi , giới tính và chủng tộc. nhưng nó thường có  nhất là ở thiếu niên.

Mụn trứng cá thường không có nghiêm trọng, nhưng nó gây nên những khó chịu về cảm xúc cho người ta ở bất kỳ độ tuổi nào. Bị mụn trứng cá nghiêm trọng có thể gây sẹo vĩnh viễn.

Nguyên nhân

Các chuyên gia tin rằng mụn trứng cả chủ yếu là do tăng nồng độ hormone androgen. Nồng độ tăng lên ở cả trẻ trai và trẻ gái trong lúc dậy thì, đó là  vì  sao mụn trứng cá  thường gặp ở thanh thiếu niên. Nồng độ hormone cũng có thể thay đổi ở phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, trong thai kỳ hoặc là lúc bắt đầu hoặc là lúc ngưng dùng thuốc ngừa thai. Những yếu tố này cũng có thể đưa đến bùng phát mụn trứng cá.

Tính di truyền cũng là yếu tố gây nên mụn trứng cá. Nếu cha mẹ  bị mụn trứng cá, bạn cũng có nguy cơ bị. Những yếu tố khác như là thuốc, mỹ phẩm, quần áo chật hoặc kích ứng môi trường cũng có thể gây nên  mụn trứng cá.

Điều trị

Đối với mụn trứng cá nhẹ, cream bôi không cần kê toa, gel, lotion, miếng dán, xà phòng có thể giúp giảm những triệu chứng. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, tốt nhất là nên đi gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn. Nhiều loại thuốc bội và thuốc uống có thể được bác sĩ kê toa trong trường hợp mụn trứng cá nặng.

Thường xuyên rửa mặt dùng chất rửa không có cồn, nhẹ và nước ấm là bước tốt nhất để phòng ngừa mụn trứng cá. Không nên chà xát quá mạnh lên mặt vì nó có thể kích ứng da. Điều quan trọng là tránh sờ vào mặt và tránh nặn mụn, bởi vì nó có thể gây nên sẹo.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên ( theo American Academy ò Dermatology)

[Trở về]

Các tin khác

Nhiễm trùng da 29/05/2018