Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đối với người bị tiểu đường, bột mũi giải quyết được vấn đề hạ đường huyết nghiêm trọng

Ngày đăng:  14/06/2017

 
Lượt xem: 5644

Với nhiều người bị tiểu đường, nồng độ đường máu thấp là nguy cơ về sức khỏe rất nghiêm trong, nhưng các nhà nghiên cứu báo cáo rằng bột  mũi mới thay đổi cách nhanh chóng ảnh hưởng của tình trạng nguy hiểm này.

Các nhà nghiên cứu thêm vào là nó còn tốt hơn nữa là, nó có thể được dùng ngay cả khi bệnh nhân đã bất tỉnh.

Bột mũi chứa hormone glucagon. Hormone này báo cho cơ thể tiết ra đường dự trữ, thông thường nó sẽ sửa lại giai đoạn đường huyết thấp. Glucagon hiện nay chỉ có dạng tiêm và phải được pha trước khi tiêm.

Tiến sĩ. Elizabeth Seaquist, người đứng đầu nghiên cứu, quản lý khoa Tiểu đường, Nội tiết, chuyển hóa của Đại học Minnesota nói rằng  “các thành viên của gia đình có thể sợ dùng dạng tiêm. Nhưng mà 95% người chăm sóc thấy rằng glucagon xịt mũi rất dễ sử dụng.

Cô Seaquist cũng là cố vấn cho Eli Lilly and Co, nơi có kế hoạch làm ra glucagon xịt mũi, công ty cũng có bộ glucagon tiêm. Nghiên cứu được Lilly and Locemia, công ty nguyên thủy phát triển glucagon xịt mũi.

Đường máu thấp, được biết như là hạ đường máu, xảy ra khi nồng độ đường máu tụt xuống quá thấp. Điều này có thể xảy ra khi người bị tiểu đường dùng quá nhiều insulin (hormone cho phép cơ thể dùng đừng từ thức ăn làm năng lượng). Nó cũng có thể xảy ra nếu ai đó không ăn đủ hoặc tập thể dục nặng hơn hoặc lâu hơn so với dự tính.

Không đủ đường, cơ thể và não không thể hoạt động bình thường được.

Theo Viện Quốc Gia Hoa Kỳ về các bệnh về tiểu đường, tiêu hóa và bệnh thận thì đường máu thấp có thể gây nên chóng mặt, đói hơn, mơ hồ, nhìn không rõ, đổ mồ hôi, nói lắp bắp và bứt rứt, kèm với các triệu chứng khác.

Để điều trị đường máu thấp, người ta cần phải uống nước hoặc thực phẩm chứa đường tác dụng nhanh. Ví dụ như nước trái cây, soda với đường, hoặc kẹo đường như cam thảo (nhưng không phải sô cô la). Thông thường, nồng độ đường máu sau đó sẽ nhanh chóng trở lại bình thường  

Nếu không điều trị, giai đoạn đường máu thấp sẽ trở nên xấu hơn. Sự thiếu hụt đường máu tiếp tục có thể gây nên rối loạn phương hướng, co giật, mất nhận thức thậm chí là tử vong. Nếu triệu chứng không giảm đi, hoặc là người quá mất phương hướng để ăn hoặc uống, thường sẽ được cho glucagon.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Hoa Kỳ ước tính khoảng 300,000 người đến bệnh viện mỗi năm do hạ đường máu nghiêm trọng.

Để đánh giá glucagon xịt mũi mới , các nhà nghiên cứu cho những người bị tiểu đường loại 1 dụng cụ mũi để dùng khi họ bị giai đoạn đường máu thấp.

Seaquist giải thích rằng” glucagon mũi là bột khô chứa trong một dụng cụ nhỏ. Nó nhìn giống như cây hít mũi steroid, nhưng nhỏ hơn. Để sử dụng, thành viên gia đình hoặc người chăm sóc lấy ra khỏi nắp, đặt nó vào trong mũi và đẩy ở dưới của hộp. Nó được hấp thu qua mũi vào máu”.

Tiến sĩ Cristina Guzman, cùng nghiên cứu và là cố vấn cấp cao về y khoa của Eli Lilly nói thêm :” bệnh nhân không phải thở hoặc hít vào, nó dễ dàng sử dụng.”

Trong nghiên cứu, 69 người có 157 giai đoạn đường máu thấp được điều trị với glucagon mũi. Nồng độ đường máu của họ từ 22 đến 74 mg/dl.Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, đường máu 70 mg/dl hoặc dưới đó là dấu hiệu khi giai đoạn đường máu thấp bắt đầu.

Kết quả nghiên cứu thì có 96% các giai đoạn này thì nồng độ đường máu trở lại bình thường trong vòng 30 phút. Tác dụng phụ thì tương tự như glucagon tiêm bao gồm buồn nôn, và nôn ói. Bột mũi cũng gây nên một số khó chịu ở mũi và nhức đầu. Các tác dụng phụ này có khuynh hướng kéo dài một giờ hoặc ít hơn.

Theo Chad Grothen , người đứng đầu về phát triển nhãn hàng toàn cầu của Eli Lilly, thì Lilly hy vọng là glucagon mũi trình lên FDA (Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ) trong năm 2018. Công ty sẽ có khả năng tìm kiếm sự phê chuẩn ở các quốc gia khác sau Hoa Kỳ. Bây giờ thì sản phẩm chưa có tên, và Grothen cũng không ước tính được giá là bao nhiêu một khi nó được đưa vào thị trường.

Tiến sĩ  Joel Zonszein, giám đốc của Clinical Diabetes Center tại Montefiore Medical Center ở New York, thì nghĩ rằng sản phẩm mới sẽ đắt tiền.  

Ông nói, nhưng mà, nó cũng sẽ được tiếp nhận tốt.

Ông giải thích “ vấn đề có thể tiêm là thậm chí ngay cả khi người chăm sóc được hướng dẫn để làm, nhưng hiếm khi làm, ngay cả khi glucagon có sẵn đó. Glucagon mũi dễ sử dụng, hấp thu nhanh chóng và sẽ là một công thức tốt.”

Kết quả nghiên cứu được báo cáo hôm thứ hai tại cuộc họp của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ ở San Diego. Nghiên cứu được báo cáo tại cuộc họp thì được xem như là sơ bộ cho đến khi nó được xuất bản trên một tờ báo bình duyệt.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo American Diabetes Association meeting, San Diego)

[Trở về]

Các tin khác