Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc suyễn có thể giúp bệnh nhân bị bệnh thận có thể ngửi được mùi lại.

Ngày đăng:  05/08/2017

 
Lượt xem: 5238

Một vấn đề phổ biến trong số những bệnh nhân bị thận mạn tính là mất khứu giác (mất mùi), có thể làm cho chế độ ăn không đầy đủ.

Suy dinh dưỡng ở những bệnh nhân này có làm cho cuộc sống kém chất lượng, sức khỏe chung bị kém và thậm chí là chết sớm.

Nhưng một nghiên cứu mới thấy rằng dùng thuốc suyễn hít có thể cải thiện khứu giác ở bệnh nhân bị suy thận.

Tiến sĩ Sagar Nigwekar, đồng tác giả nghiên cứu nói trong bản tin của Hội Thận học Hoa Kỳ ( American Society of Nephrology) là “mục đích cuối cùng của chúng tôi là có được sự can thiệp mà có thể giảm bớt sự mất mùi (không thể ngửi mùi được), và từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân thận.

Nghiên cứu gồm 36 bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính, 100 suy thận và 25 chức năng thận bình thường. Điểm trung bình thử nghiệm nhận mùi là khoảng 76% không nhận biết được vấn đề về ngửi mùi của họ, thiếu khả năng ngửi là thật sự phổ biến trong những bệnh nhân này, và sự nghiêm trọng của những thiếu hụt này gia tăng với độ nặng của bệnh thận của họ.”

Các nhà nghiên cứu cũng thấy sự liên quan giữa mất mùi và thiếu hụt dinh dưỡng ở những bệnh nhân bị bệnh thận này.

Nigwekar và Paunescu là Phó Giáo sư tại trường Y khoa Harvard và là các nhà nghiên cứu ở khoa Thận học tại bệnh viện đa khoa  Massachusetts ở Boston.

Nghiên cứu thấy rằng dùng thuốc suyễn 6 tuần, được gọi là intranasal theophylline (Theolair), đã cải thiện khả năng ngửi ở 5 trên 7 bệnh nhân bị suy thận.

Nigwekar nói “ kết quả của chúng tôi hứa hẹn sự xác nhận trong nghiên cứu lớn hơn.

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến ngày 3 tháng 8 trên tờ Journal of the American Society of Nephrology

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo American Society of Nephrology)

[Trở về]

Các tin khác