Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khởi động lộ trình đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình

Ngày đăng:  29/11/2018

 
Lượt xem: 7166

Trạm Y tế phường 13 – Quận Bình Thạnh được Sở Y tế chọn là nơi đầu tiên trong 24 trạm điểm sẽ khởi động chương trình đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình. Trong đó, không để bác sĩ của trạm y tế “đơn lẻ một mình” trong công tác khám, chữa bệnh là một trong những yêu cầu thiết thực của ngành y tế sẽ chính thức được triển khai.

Sau khi tạo sự đồng thuận cao của lãnh đạo các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa đầu ngành, của lãnh đạo các Trung tâm Y tế và các bệnh viện quận, huyện trên địa bàn thành phố, vào sáng thứ năm, ngày 29/11/2018, Sở Y tế sẽ chính thức khởi động chương trình đổi mới hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý Y học gia đình. Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh được Sở Y tế TP.HCM chọn làm điểm xuất phát cho lộ trình với nhiều thách thức.

 

 

 

 

Nếu như mô hình “Phòng khám đa khoa vệ tinh” của bệnh viện quận đặt tại trạm y tế đã thành công trong việc tạo niềm tin và thu hút người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu và trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này đối với những quận, huyện đông dân cư và cố gắng mỗi quận, huyện sẽ có 1 loại hình này, như vậy phần lớn các trạm y tế còn lại phải đổi mới hoạt động của trạm y tế để xây dựng niềm tin cho người dân, đây thật sự là một thách thức không nhỏ đối với ngành y tế thành phố.

 

 

Hình ảnh mới của Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh vào ngày 29/11/2018

 

 

Bên cạnh việc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị và nhất là danh mục thuốc thiết yếu cần thiết cho hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu đáp ứng đúng theo các quy chuẩn của Bộ Y tế, việc bổ sung nhân lực bác sĩ đã được đào tạo chương trình bác sĩ gia đình và đảm bảo tối thiểu mỗi trạm y tế phải có 2 bác sĩ để không bị gián đoạn công tác khám, chữa bệnh khi người dân đến khám bệnh tại trạm y tế. Để thực hiện yêu cầu này, các bệnh viện và trung tâm y tế của 24 quận, huyện sẽ triển khai hoạt động luân phiên bác sĩ mỗi 6 – 12 tháng đến công tác tại trạm y tế, đồng thời các bác sĩ của trạm y tế sẽ được luân phiên “ngược” về các bệnh viện quận, huyện để nâng cao tay nghề và năng lực khám, chữa bệnh.

 

“Không để bác sĩ ở trạm y tế ‘đơn lẻ một mình’ trong công tác khám, chữa bệnh” là yêu cầu quan trọng thứ hai và là yêu cầu mới do chính ngành y tế thành phố đặt ra, phải được cụ thể hoá thành những hoạt động thiết thực. Nếu như công tác tại bệnh viện, các bác sĩ dễ dàng hội chẩn với nhau khi gặp tình huống khó thì làm thế nào các bác sĩ ở trạm y tế cũng được hội chẩn như vậy. Để thực hiện yêu cầu này, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của thành phố đã cam kết thực hiện bằng hoạt động hội chẩn và tư vấn từ xa qua ứng dụng ‘apps hội chẩn’ trên điện thoại thông minh, với ứng dụng này các bác sĩ tại trạm y tế sẽ dễ dàng trao đổi và xin ý kiến chuyên môn ngay lập tức với các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của các bệnh viện thành phố, và các bác sĩ của các bệnh viện thành phố cũng có thể trao đổi trực tiếp với bệnh nhân đang ngồi khám bệnh với bác sĩ ở trạm y tế.

 

Ngoài ra, còn nhiều hoạt động để hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho các bác sĩ công tác tại trạm y tế sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới như các khoá tập huấn phác đồ điều trị dành cho trạm y tế, cấp cứu cơ bản trong nhi khoa, quản lý thai sản, siêu âm, ECG,… sẽ do các bác sĩ của các bệnh viện tuyến cuối của thành phố trực tiếp huấn luyện và đào tạo.

 

Xác định đây là hoạt động mang tính quyết định để nâng cao năng lực cho y tế cơ sở, ngành y tế thành phố rất trân trọng và hoan nghênh các bệnh viện thành phố, các bệnh viện và trung tâm y tế các quận, huyện đã đồng thuận cao trong xác định trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động thiết thực cho trạm y tế, nhằm tạo dựng niềm tin cho người dân đến khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế, hướng đến xây dựng hình ảnh “người gác cổng” (gate-keeper) của ngành y tế thành phố chính là các bác sĩ trực tiếp khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế và các cơ sở chăm sóc sức khoẻ ban đầu khác.

 

Nguồn: SỞ Y TẾ TP.HCM

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác