Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vitamin D giúp ích trong điều trị bệnh lao kháng thuốc

Ngày đăng:  18/02/2019

 
Lượt xem: 4959

Trong một nghiên cứu của Đại học Mary Queen, London, trên 1.850 bệnh nhân đang điều trị thuốc lao, đã ghi nhận vitamin D giúp làm tăng tốc độ loại trừ vi khuẩn lao ở bệnh nhân lao phổi đa kháng thuốc.

     TCYTTG ước tính có 10 triệu người đã mắc bệnh lao thể hoạt động vào năm 2017 và 1,6 triệu người đã chết. Lao đa kháng thuốc là do vi khuẩn kháng điều trị với ít nhất hai trong số các thuốc lao hàng đầu mạnh nhất, gây ra khoảng 500.000 trường hợp và 150.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới. Các phương pháp điều trị bằng kháng sinh hiện tại đối với lao đa kháng thuốc rất dài ngày, tốn kém và thường độc hại do tác dụng phụ nghiêm trọng của chúng.  

     GS Adrian Martineau từ Đại học Mary Queen cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thêm khả năng của vitamin D – loại thuốc rất an toàn và chi phí thấp – có thể mang lại lợi ích cho nhóm bệnh nhân khó điều trị này bằng cách thêm vitamin D vào phác đồ điều trị lao, chúng ta có thể tăng cường hệ thống miễn dịch giúp cơ thể loại bỏ vi khuẩn lao, thay vì chỉ dựa vào thuốc lao. Đây là một cách tiếp cận mới, vì nó trái ngược với chiến thuật thông thường là phát triển kháng sinh mới trong nỗ lực 'theo kịp' với sự xuất hiện của vi khuẩn kháng thuốc”

     Nghiên cứu này được công bố trên European Respiratory Journal, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 1.850 bệnh nhân lao tham gia thử nghiệm lâm sàng vitamin D ở 8 quốc gia (Anh, Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Mông Cổ, CH Georgia và Guinea Bissau). Sau đó, họ tiến hành phân tích để xem liệu có những nhóm bệnh nhân đặc biệt đáp ứng tốt hơn với vitamin D so với những người khác hay không.

     Khi được thêm vào điều trị chung với thuốc lao, người ta đã ghi nhận vitamin D làm tăng tốc độ thải trừ lao ở nhóm bệnh nhân lao đa kháng thuốc, mặc dù khi xét ở toàn thể nhóm bệnh nhân lao chung thì không có sự khác biệt. Việc bổ sung vitamin D được cho là an toàn, không có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng trong nghiên cứu.

     Các nhà nghiên cứu cho rằng nghiên cứu vẫn không đủ mạnh để đưa ra một khuyến cáo lâm sàng về việc sử dụng vitamin D trong điều trị lao đa kháng thuốc, vì mẫu nghiên cứu còn ít. Tuy nhiên, họ nói rằng những kết quả này giúp ta có thêm lý do để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng mới để xem liệu vitamin D có thực sự có thể mang lại lợi ích cho những bệnh nhân đang điều trị lao đa kháng thuốc hay không.

 

Nguồn tham khảo:

     David A. Jolliffe, Davaasambuu Ganmaa, Christian Wejse, Rubhana Raqib, Md. Ahsanul Haq, Nawal Salahuddin, Peter K. Daley, Anna P. Ralph, Thomas R. Ziegler, Adrian R. Martineau. Adjunctive vitamin D in tuberculosis treatment: meta-analysis of individual participant data. European Respiratory Journal, 2019; 1802003 DOI: 10.1183/13993003.02003-2018

Đăng bởi: Ths.BS NGUYỄN ĐÌNH QUI (dịch từ Sciencedaily)

[Trở về]

Các tin khác