Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phòng tránh sốc nhiệt do thời tiết nắng nóng

Ngày đăng:  02/04/2019

 
Lượt xem: 5346

Thời tiết nắng nóng, bên cạnh các bệnh thường gặp như bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, bệnh về da v.v… quý phụ huynh cần đề phòng tình trạng sốc nhiệt cho trẻ.

Sốc nhiệt là tình trạng đe dọa tính mạng khi nhiệt độ cơ thể tăng quá cao (> 40°C). Sốc nhiệt có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh trung ương và các mô khác của cơ thể. Đây là một tình trạng cấp cứu.

Sốc nhiệt xảy ra khi trẻ ở trong môi trường nhiệt độ cao kéo dài, nhất là khi trẻ không dược cung cấp đủ nước và mặc nhiều quần áo. Tình trạng này thường gặp khi trẻ chơi dưới trời nắng nóng, đi bộ dưới trời nắng gắt, chơi thể thao trong phòng quá nóng và không thông thoáng. Đôi lúc, cha mẹ để trẻ chờ trong xe ôtô để dưới trời nắng vì nghĩ rằng mình đi một tí sẽ quay lại ngay (vào siêu thị mua một món hàng nào đó chẳng hạn) nhưng thời gian đi lại lâu hơn mình dự kiến. Lúc quay lại thì đã xảy ra chuyện (lúc này nhiệt độ trong xe có thể > 50°C).

 

 

 


Làm thế nào nhận biết trẻ bị sốc nhiệt?
Trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, khát nước, kiệt sức. Nếu trẻ lớn hơn thì có thể van bị chuột rút ở chân hoặc lưng.
Hầu hết các bé kiệt sức vì nóng sẽ có các triệu chứng sau đây:
- Nhiệt độ trung tâm cơ thể tăng cao >39,5°C (phải đo nhiệt độ hậu môn) hoặc cao hơn nhưng không đổ mồ hôi;
-
Da nóng, đỏ, khô;
- Nhịp tim nhanh;
- Bồn chồn;
- Lú lẫn, mất định hướng;
- Chóng mặt;
- Nhức đầu;
- Nôn
- Thở nhanh
- Mệt mỏi, lờ đờ
- Hôn mê

Phụ huynh phải làm gì khi trẻ bị sốc nhiệt?
Cần đưa trẻ ra khỏi ngay môi trường có nhiệt độ cao đến nơi có bóng râm, cởi bỏ quần áo. Đắp khăn mát cho trẻ hoặc xối nước lên người trẻ. Cho trẻ uống nước (không có cồn, caffeine hoặc chất kích thích) nếu trẻ có thể uống được. Hồi sức tim phổi nếu trẻ không tỉnh và không thở. Cho trẻ đến cơ sở y tế nếu trẻ vẫn không khỏe

Một số biện pháp phòng tránh sốc nhiệt cho trẻ:
- Không hoạt động lâu trong thời tiết quá nóng

- Uống đủ nước (uống nhiều lần trong quá trình hoạt động, không uống một lúc. Nhớ mang theo đủ nước khi đi xa phòng trường hợp kẹt xe dưới trời nắng)
- Mặc áo quần thông thoáng, sáng màu.

 


BS.CK2. Trần Đắc Nguyên Anh
(Phó khoa Nội 1, BV Nhi đồng 2)

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác