Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thức uống có đường và nước trái cây có thể tăng nguy cơ chết sớm

Ngày đăng:  25/05/2019

 
Lượt xem: 4029

Hầu hết mọi người biết rằng thức uống có đường thì không tốt cho sức khỏe, nhưng một nghiên cứu mới thấy rằng nước trái cây cũng không tốt hơn bao nhiêu cả.

Thật vậy, uống thường xuyên có thể làm cho cuộc sống của Bạn ngắn hơn.

Nghiên cứu của Phó giáo sư của Emory University School of Medicine ở Atlanta nói rằng người lớn nuống nhiều thức uống có đường, gồm cả nước trái cây cũng như soda và những nước ngọt có đường khác, có thể có nguy cơ chết sớm hơn. Cô nói :” nỗ lực để giảm tiêu thụ soda và những thức uống ngọt có đường khác nên tính cả nước trái cây, đối tương bao gồm cả người lớn cũng như trẻ em”.

Trong nghiên cứu, Welsh và đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu của 13,440 phụ nữ và nam giới, trung bình là 64, một phần trong một nghiên cứu về đột quỵ từ 2003 đến 2007. Trong số người tham gia này, 71% là béo phì hoặc quá cân.

Người tham gia được hỏi uống bao nhiêu nước ngọt có đường, Trung bình hơn 6 năm, có 1,168 người tham gia đã tử vong.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng người uống nhiều nước ngọt có đường- bao gồm cả 100% là nước trái cây- thì có tỉ lệ tử vong cao hơn trong suốt nghiên cứu, so với những người uống ít hơn.

Hơn thế nữa, cữ mối 12 ounce uống thêm ( tương đương 360ml/12 ounce) thì tăng thêm nguy cơ.

Chứng cứ cho thấy rằng các thức uống ngọt có đường thì liên quan chặt chẽ với sự tăng nguy cơ bị tiểu đường, bệnh tim mạch và béo phì. Chứng cứ này thì ít rõ ràng hơn với nước trái cây.

Nước trái cây nguyên chất chứa chất dinh dưỡng, nó có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng nó cũng chứa lượng nhiều đướng từ nguồn gốc tự nhiên.

Mặc dù nước trái cây có liên quan với tăng nguy cơ bị tiểu đường và bệnh tim mạch, nhưng trái cây nguyên thủy thì không.

Các khuyến cáo hiện nay là  uống không quá 4-6 ounce (tương đương 120- 180 ml) nước trái cây một ngày

Mặc dù nước trái cây không gây hại như các thức uống ngọt có đường, nên tiết chế cả với trẻ em và người lớn, đặc biệt với những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng.

Bằng chứng hiện nay cho rằng nước thì tốt hơn các loại thức uống khác, và uống những thức uống khác như trà hoặc café, không đường hoặc kem, nên được chọn thay vì các thức uống ngọt có đường khác.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo JAMA Network Open)

[Trở về]

Các tin khác