Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những điều cần biết khi cho trẻ ăn nội tạng động vật

Ngày đăng:  05/09/2019

 
Lượt xem: 7424

Hiểu biết về giá trị dinh dưỡng của nội tạng động vật cũng như cách sử dụng, chế biến sẽ giúp phụ huynh bớt… bối rối khi muốn cho con ăn những thành phần này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nội tạng động vật thường được xem là những phế phẩm bỏ đi và chứa những chất độc hại. Thực tế, nếu được lựa chọn và chế biến khéo léo, chúng sẽ mang đến những lợi ích dinh dưỡng không nhỏ cho người lớn và trẻ em.

 

 GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CAO

- Gan: Là nguồn nguyên liệu cung cấp vitamine A tuyệt vời. Bên cạnh đó, gan còn chứa các yếu tố vi lượng khác như acid folic, sắt, chromium, đồng, kẽm và góp phần cải thiện huyết sắc tố trên những bệnh nhân thiiếu máu.

 

- Thận: Giàu đạm và acid béo omega 3, có chứa các chất có tác dụng kháng viêm.

 

- Não: Giàu omega 3, phosphatidyl choline, phosphatidyl serin, tốt cho hệ thần kinh. Các chất chống oxy hóa giúp chống đỡ quá trình vi tổn thương của hệ thần kinh trung ương.

 

 

- Tim: Là nguồn cung cấp folate, sắt, kẽm và selen phong phú. Nó còn là kho chứa vitamine B1, B6, B12.Vitamine nhóm B có tác dụng bảo vệ trên hệ tim mạch, giúp góp phần duy trì huyết áp ổn định, giảm cholesterol và giúp thành mạch được mạnh khỏe. Chúng còn có tác dụng tốt trên não, giúp giảm thiểu nguy cơ bệnh  Alzheimer’s , trầm cảm và lo âu. Tim động vật còn là nguồn cung cấp coenzyme Q10 - là chất chống oxy hóa giúp chống quá trình chết tế bào theo chương trình, đặc biệt là tế bào cơ tim.
- Lưỡi:  Giàu năng lượng và acid béo cùng những yếu tố vi lượng như kẽm, sắt, choline, vitamine B12. Lưỡi rất tốt cho bệnh nhân vừa hồi phục sau bệnh hoặc phụ nữ mang thai. Ngoài ra, trong nội tạng động vật cũng có chứa Folate là một loại vitamine có giá trị hỗ trợ cho quá trình sinh sản và tránh dị tật trên thai nhi. 

 

➥ CẦN THẬN TRỌNG KHI ĂN

    Mặc dù giàu giá trị dinh dưỡng nhưng cần thận trọng khi ăn vì trong nội tạng động vật chứa hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao, do đó, cần sử dụng một cách cân đối. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng giàu purine nên hạn chế sử dụng với  những bệnh nhân tăng acid uric máu .

Một điều đặc biệt cần lưu ý là khả năng nhiễm độc khi dùng nội tạng.  Nếu con vật bị nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc chất độc thì không chỉ nội tạng mà thịt động vật cũng có thể bị nhiễm theo.

 

* Những lưu ý khi cho trẻ ăn nội tạng động vật

   Phụ huynh cần mua nguyên liệu ở những địa chỉ uy tín (trong tình hình dịch bệnh ở động vật đang bùng phát) vì con vật có khỏe mạnh thì thịt và nội tạng của chúng mới an toàn. Luôn tuân thủ nguyên tắc “Ăn chín uống sôi” trong chế biến.

Nội tạng là nguồn cung cấp chất đạm và béo là chủ yếu bên cạnh các yếu tố dinh dưỡng khác nên khi ăn phải cân đối khẩu phần (một phần ăn dặm của trẻ cần phải đảm bảo 4 nhóm thực phẩm tinh bột – đạm – béo – vitamine và chất xơ). Nên cho trẻ ăn đa dạng hóa thực phẩm, không tập trung  một món kéo dài. Nếu trẻ không bị dị ứng với loại thực phẩm nào thì có thể bắt đầu tập ăn từ 6 tháng .

 

Tác giả: ThS.BS Mai Quang Huỳnh Mai -  Khoa Dinh dưỡng BV. Nhi Đồng 2

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác