Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tại sao trẻ sinh non cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt?

Ngày đăng:  30/01/2020

 
Lượt xem: 5616

Thông thường, trẻ sinh ra vào khoảng 40 tuần tuổi thai, đạt cân nặng trung bình 3-3,5kg và chiều dài 50-52 cm. Trẻ sinh non được sinh ra trước 37 tuần thai kì, cân nặng và chiều cao thấp hơn, dự trữ các chất kém hơn.

Tùy thuộc vào thời gian sinh sớm, chức năng các cơ quan, men tiêu hóa... có thể chưa trưởng thành, ảnh hưởng đến việc hấp thu, chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Những tháng cuối thai kì là lúc thai phát triển rất nhanh về thể chất, vừa hoàn thiện các chức năng của các cơ quan, vừa dự trữ các chất trong mô cơ, xương, gan, tạo mỡ… để sử dụng sau khi sinh. Trẻ sinh non sẽ thiếu dự trữ các chất dinh dưỡng, trong đó nổi bật là glycogen, đạm, chất béo... nên dễ hạ đường huyết, chịu lạnh kém, đề kháng kém, dễ bị nhiễm trùng, viêm ruột hoại tử. Trẻ sinh non cũng dễ bị khó tiêu, trào ngược dạ dày thực quản, suy hô hấp... Trẻ sinh non cũng thiếu dự trữ sắt, canxi, kẽm, các khoáng chất và vitamin nên hay bị kích thích thần kinh, xương phát triển không tốt, hay bị bệnh lí xương do chuyển hóa, …

 

Trẻ sinh non cần tăng cân nhanh để đuổi kịp các bé sinh đủ tháng, đồng thời bổ sung dự trữ tại mô nên nhu cầu các chất dinh dưỡng sẽ cao hơn trẻ đủ tháng, trẻ càng non thì nhu cầu càng cao, có thể tới 130- 200% nhu cầu của một bé đủ tháng. Nếu chăm sóc không đúng, trẻ sinh non dễ có những tổn thương vĩnh viễn không phục hồi được tại não, phổi, gan, thận, tiêu hóa… và có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây cao hơn khi trưởng thành.

 

Như chúng ta biết, 1000 ngày đầu đời, bao gồm 40 tuần thai kì và 2 năm đầu tiên sau sinh đóng vai trò mã hóa, định hình sự phát triển của trẻ về sau. Do đó, trẻ sinh non càng phải được đảm bảo tăng trưởng tương đương như trong tử cung trong giai đoạn trước 40 tuần, và đuổi kịp các bé sinh đủ tháng trong vòng 1-2 năm đầu tiên, đảm bảo sự phát triển tốt về trí tuệ và miễn dịch, hạn chế các bệnh lí do sinh non và các rối loạn chuyển hóa, bệnh mạn tính khi trưởng thành.

 

 

 

 

Trẻ sinh non sinh ra trước 34 tuần tuổi thai có thể có phản xạ bú nuốt chưa tốt, nên cần có các biện pháp hỗ trợ trong thời gian đầu như nuôi tĩnh mạch, nuôi qua ống thông dạ dày, nuôi bằng ống bơm tiêm khi chưa tự bú tốt...

 

Tác giả:  TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác