Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chế độ ăn cho trẻ sinh non có gì đặc biệt

Ngày đăng:  29/01/2020

 
Lượt xem: 11129

Năng lượng cần cho mỗi kg cân nặng của trẻ non tháng cao hơn trẻ đủ tháng, do đó sữa non tháng thường đặc hơn sữa đủ tháng. Tuy nhiên, trẻ sinh non có đường tiêu hóa chưa hoàn thiện, chậm tiêu hóa, hay ứ đọng, dễ trào ngược, nên số lượng bú phải phù hợp theo tuổi và tăng dần tùy theo khả năng dung nạp. Có những trường hợp cần nuôi tĩnh mạch hay đặt ống thông nuôi ăn hỗ trợ. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ về số lượng, số lần, khoảng cách và cách cho bé ăn.

Phổi của trẻ sinh non còn yếu, chức năng thải carbonic kém, do đó chế độ ăn không được quá nhiều chất bột đường, mà phải cung cấp đủ béo và đạm.

 

Trẻ sinh non có lượng men tiêu hóa đường lactose trong sữa chưa đầy đủ, nên có thể đầy bụng, khó tiêu khi bú sữa bình thường. Trong các công thức sữa sinh non, một phần đường lactose sẽ được thay bằng maltose dextrin.

 

 

 

 

Chức năng tiết mật của trẻ sinh non còn kém, do đó hấp thu chất béo chuỗi dài (LCT) chưa tốt, nên sữa cho trẻ non tháng phải thay 1 phần LCT bằng chất béo chuỗi trung bình (MCT) là chất béo hấp thu không cần muối mật.Chất béo trong sữa dành cho trẻ non tháng cũng đòi hỏi có đủ các acid béo thiết yếu như omega 3, omega 6, và có đủ DHA cũng như EPA, ARA, những chất này cần cho phát triển não, võng mạc, hệ miễn dịch, thành mạch máu... Khả năng tổng hợp DHA, EPA, ARA của trẻ sinh non còn kém nên thường phải bổ sung trực tiếp. Trong sữa bò không có omega 3, DHA, EPA, ARA.

 

Men tiêu hóa đạm của trẻ sinh non ở tụy, ruột, và acid dạ dày chưa đầy đủ, trong khi nhu cầu về đạm lại cao hơn trẻ đủ tháng, vì vậy, đạm trong sữa cho trẻ non tháng cần chứa nhiều whey ( đạm hòa tan, dễ hấp thu, giá trị sinh học cao), tốt nhất là đạm giàu whey của sữa mẹ. Trong sữa mẹ cũng có nhiều kháng thể để giúp bé chống lại nhiễm trùng và viêm ruột hoại tử. Một số trường hợp cần nuôi bằng đạm thủy phân.

 

Canxi, phospho, magne, một số khoáng, vitamin D, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E, vi chất như sắt, kẽm, ... trong sữa non tháng cũng cao hơn sữa cho trẻ đủ tháng do nhu cầu cần cho tăng trưởng của trẻ non tháng cao hơn. Trẻ sinh thiếu tháng có tuổi thai càng nhỏ thì càng dễ bị thiếu lượng các chất khoáng và vi lượng dự trữ. Những khoáng chất và vitamin này trong sữa mẹ hoặc sữa đủ tháng cũng không đủ cho nhu cầu của trẻ non tháng nên cần được bổ sung thêm. Hàm lượng canxi, phospho trong sữa mẹ ở trẻ sinh non tháng ít, cho dù đủ sữa cho con bú thì lượng canxi hấp thụ cũng chỉ bằng 1/3 – ½ lượng tích lũy thời kỳ cuối của thai nhi nếu trẻ chưa được sinh ra. Ngoài ra, dịch tiết acid ở dạ dày không đủ, vitamin D là vitamin tan trong chất béo được hấp thu quá thấp,  hơn nữa với tốc độ tăng trưởng của trẻ sinh thiếu tháng nhanh hơn trẻ sinh đủ tháng thì dễ mắc bệnh còi xương do thiếu canxi.

 

Trẻ non tháng tùy theo số tuần tuổi thai khi sinh ra, giai đoạn và tốc độ tăng trưởng sau sinh, bệnh lí đi kèm … sẽ cần chế độ ăn, loại sữa, cách cho ăn khác nhau. Cha mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ và tái khám định kì cho con để bé được điều chỉnh chế độ kịp thời.

 

Tác giả:  TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác