Bấm vào hình để xem kích thước thật

Một số lưu ý khi con đi học lại

Ngày đăng:  07/05/2020

 
Lượt xem: 5546

Chỉ vài ngày nữa, các bé của chúng ta sẽ quay lại trường học, sau kỳ nghỉ dài (vừa nghỉ tết Nguyên đán, vừa nghỉ thêm để nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn cho giáo viên sẵn sàng đón trẻ đi học lại khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 chưa chấm dứt).

Mặc dù theo thống kê cho tới nay, đối tượng trẻ em ít nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV hay Covid-19) và ít có biểu hiện nặng so với người lớn, nhưng chúng ta không chủ quan. Một số lưu ý khi trẻ em đi học lại trong lúc này như sau:

 

- Chỉ đến trường nếu bé đang khỏe, nên tự giác báo với cô giáo và nhà trường để nghỉ học ở nhà nếu trẻ đang sốt, ho, sổ mũi, vì sẽ lây bệnh cho các bạn. Nếu bé là đối tượng có đến những vùng có người bị nhiễm Covid-19 hay tiếp xúc với người nghi bệnh, phải báo với trường để được nghỉ học.

 

- Do virus tồn tại trong các giọt tiết khi người bệnh ho, hắt hơi và các bề mặt/ vật dụng bị giọt tiết này bám lên, nên dặn bé hạn chế sờ tay vào các vật khi di chuyển từ cổng trường vào lớp, và thường xuyên rửa tay với nước và xà bông, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, có thể chuẩn bị cho bé nhiều miếng khăn giấy và dặn con lót/lau tay khi phải chạm tay vào nắm cửa, nút bấm bồn cầu, dùng xong bỏ vào thùng rác.

Hội phụ huynh nên kiến nghị với trường để thêm nhiều thùng rác phía ngoài nhà vệ sinh, trước và trong lớp để các con bỏ giấy. Nhà trường đã có nhiều tuần không hoạt động và đã được vệ sinh, khử trùng trước khi các học sinh đi học lại nên nguồn virus tồn lưu lại gần như không còn, nhất là trong điều kiện không khí nóng như ở miền Nam, miền Trung, chỉ có thể mới bị nhiễm từ người đang bệnh, mà việc kiểm soát người bệnh được các trường sàng lọc rất kĩ, do đó nguy cơ nhiễm ở trường lớp không cao. Nhưng nhân dịp này, nên tập cho bé thói quen vệ sinh tay tốt để sau này không bị nhiễm nhiều tác nhân gây bệnh truyền nhiễm khác.

 

- Khi di chuyển từ cổng trường vào lớp, có thể cho bé đeo khẩu trang vải hay dùng miếng khăn giấy che miệng rồi bỏ vào thùng rác trong lớp để hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm. Vào lớp, bé có thể bỏ khẩu trang vào túi nilon chuẩn bị sẵn, chiều tối đem về giặt ủi liền, nhớ dặn bé gấp mặt phía trước có thể dính chất bẩn vào trong và bé hạn chế chạm tay vào mặt trước khẩu trang đã dùng. Chuẩn bị cho con vài cái khẩu trang vải sạch/ khăn giấy để con dùng hoặc che mũi miệng thêm khi đi vệ sinh hay buổi chiều đi từ lớp ra cổng và về nhà.   

 

- Nên cố gắng ăn sáng trước khi đến trường, ăn chín, uống sôi. Hạn chế ngồi ăn sáng hay ăn vặt trong sân trường. Không chia sẻ và ăn chung đồ ăn với các bạn khác. Nên có bình nước hay ly uống nước riêng, dặn con không ăn và uống cùng với các bạn trong 1 ly. Trẻ em rất thích cắn chung, ăn chung 1 chén/ly thức ăn hay uống chung 1 ly nước. Tốt nhất không cho con tiền mua đồ ăn vặt ở trường mà nên đem bình nước riêng, có ghi tên bé để uống riêng. Dặn con nhớ uống đủ nước để đường hô hấp hoạt động tốt. Có thể súc miệng hoặc rửa mũi cho con với nước muối khi về nhà.

 

- Xong giờ học, nên đón và cho bé về nhà ngay. Hạn chế cho bé đi lang thang trong sân trường hay trước cổng trường. Dặn bé đeo khẩu trang vải khi đứng chờ ba mẹ đón về và trên đường về.

 

- Chủ động đo nhiệt độ cho con ở nhà và trước khi đến trường, nếu có bất thường về sức khỏe thì báo với cô giáo và cho con đi khám bệnh sớm.

 

- Cho con ăn uống đầy đủ, cân đối các chất, uống đủ nước. Hệ miễn dịch của con phải được xây dựng, huấn luyện và hỗ trợ hoạt động tốt nhất mọi lúc, mọi nơi để con chống bệnh chứ không chỉ lúc này. Trong mùa bệnh, bé có hệ miễn dịch tốt sẽ ít bị nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh nhưng mau khỏi hơn.

- Vẫn cho con vận động, nhưng hạn chế đến những chỗ tập trung quá đông người.

- Nhớ cho con nghỉ ngơi đầy đủ, đừng làm con quá căng thẳng.

 

Các thói quen về sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, vận động nên được tập và áp dụng cho con hàng ngày, không chỉ trong mùa dịch, để giúp con khỏe mạnh, chống lại bệnh tật và tự tin hơn khi đến trường. Rửa tay thường xuyên, không khạc nhổ bừa bãi và che miệng khi ho, hắt hơi, bỏ rác đúng chỗ... là những thói quen cần được rèn cho con từ nhỏ.

 

 

 

 

Hy vọng các bé của chúng ta sẽ an toàn khi trở lại trường và tập được nhiều thói quen tốt, duy trì được từ  sau mùa Covid-19 này.

 

Tác giả bài viết: TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác