Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tổ chức thành công khóa Đào tạo y khoa liên tục chuyên đề: Bệnh não động kinh và phát triển

Ngày đăng:  12/05/2022

 
Lượt xem: 2030

Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức thành công buổi Đào tạo y khoa liên tục chuyên đề “Bệnh não động kinh và phát triển” vào sáng ngày 11/5/2022

 

Đây là một phần trong hoạt động của dự án hợp tác nghiên cứu quốc tế giữa Việt Nam và Thụy Sĩ về bệnh não động kinh và phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh, được hỗ trợ từ nguồn quỹ nghiên cứu khoa học quốc gia Thụy Sĩ (SNSF – Swiss National Science Foudation) và quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Việt Nam (Nafoted), trong đó khoa Thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 2 là trung tâm nghiên cứu duy nhất tại Việt Nam của dự án.

 

 

 

 

TTƯT, BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng - Giám Đốc bệnh viện phát biểu khai mạc

 

Đây là một dự án nghiên cứu quốc tế về căn nguyên di truyền của bệnh động kinh ở trẻ em. Từ 2017, việc chẩn đoán căn nguyên di truyền gây bệnh động kinh đã được thực hành tốt hơn tại khoa Thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 2. Qua đó, đã chẩn đoán sớm các trường hợp trẻ mắc bệnh động kinh do căn nguyên này.

 

 

Buổi đào tạo y khoa liên tục được dẫn dắt bởi TS.BS Lê Văn Tuấn, tổng thư ký hội Thần kinh Việt Nam, trưởng bộ môn Thần kinh Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và được chuyển ngữ Pháp – Việt, Anh – Việt bởi BS CK2 Nguyễn Thụy Minh Thư, khoa Thần kinh bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

 

 

Buổi đào tạo có 4 báo cáo, trong đó:

 

1. BS Christian M Korff, trưởng khoa Thần kinh trẻ em bệnh viện đại học Geneva, chủ tịch hội Thần kinh Nhi châu Âu, trình bày cách nhận diện bệnh não động kinh và phát triển ở trẻ em, các tiếp cận và chỉ định xét nghiệm đi truyền cũng như vài trò quan trọng của việc phối hợp giữa nhà lâm sàng và nhà di truyền học trong việc nhận định kết quả. Một số lợi ích của việc chẩn đoán sớm căn nguyên di truyền cũng được BS Christian M Korff chia sẻ trong bài giảng.

 

 

2. Giáo sư Marc Joel Abramowics, trưởng khoa di truyền y học Bệnh viện đại học Geneva, đã chia sẻ kinh nghiệm về việc khảo sát cũng như phân tích kết quả di truyền.

 

3. BS Christian M Korff và TS Bùi Chí Bảo chia sẻ về dự án hợp tác quốc tế tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Đây cũng là một trong những dự án hứa hẹn mang lại dữ liệu đầy đủ hơn về bệnh não động kinh và phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

4. TS. BS Nguyễn Lê Trung Hiếu, giảng bộ môn Thần kinh Đại học Y dược Tp.HCM, trưởng khoa Thần kinh BV Nhi Đồng 2 chia sẻ bảng phân loại cập nhật nhất (2022) về co giật ở trẻ sơ sinh, đưa ra các hướng dẫn để tiếp cận trong phân loại và điều trị co giật ở đối tượng này.

 

Hội thảo mang lại nhiều thông tin hữu ích cho thực hành bệnh não động kinh và phát triển ở trẻ em.

 

 

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác