Bấm vào hình để xem kích thước thật

“Dấu ấn di truyền” có thể giúp chẩn đoán bệnh lao tốt hơn

Ngày đăng:  12/09/2010

 
Lượt xem: 7177

   Các nhà khoa học đã tìm thấy một "dấu ấn di truyền" trong máu của bệnh nhân đang bị lao tiến triển và tin rằng phát hiện này có thể giúp phát triển một phương pháp xét nghiệm chẩn đoán cũng như điều trị lao tốt hơn.

    Ước tính có hơn 2 tỷ người, hoặc một phần ba dân số thế giới bị nhiễm vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis là tác nhân gây bệnh lao, nhưng phần lớn bị nhiễm ở dạng tiềm ẩn và không có triệu chứng.

    Các nhà khoa học Anh cho biết mới đây họ đã tìm thấy một mẫu gen trong máu đặc hiệu trên 10% trong số 2 tỷ người bị lao phổi thể hoạt động.

   Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đã nói rằng sự hiện diện của các “dấu ấn di truyền” này nói lên mức độ nặng của bệnh ở phổi và sẽ biến mất sau khi điều trị thành công.

   Anne O'Garra, trong Hội đồng Nghiên cứu Y khoa, trưởng nhóm nghiên cứu đã nói "Mặc dù người ta đã nghiên cứu bệnh lao trong hơn một thế kỷ, nhưng hiện vẫn còn nhu cầu tìm ra các xét nghiệm giúp chẩn đoán và thông tin về phản ứng của cơ thể đối với nhiễm vi trùng lao tốt hơn, nhằm có thể giúp phát minh ra các loại vắc-xin và phương pháp điều trị tốt hơn".

   Bệnh lao là một trong những bệnh lâu đời nhất được biết là làm khổ cho nhân loại, chủ yếu là những nước nghèo đang phát triển như khu vực châu Phi cận sa mạc Sahara, Ấn Độ và Trung Quốc. Bệnh lao là một trong số mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới và làm chết 1.800.000 người trên thế giới trong năm 2008, hay nói cách khác là cứ mỗi 20 giây có một người chết vì lao.

   Các loại thuốc kháng lao hiện nay đã được phát hiện cách đây bốn thập kỷ và phải được uống liên tục trong vài tháng. Bệnh nhân thường không điều trị đủ thời gian, do đó tạo ra vi trùng lao kháng thuốc và làm cho bệnh lao trở nên nguy hiểm và khó chữa trị hơn.

   Các bác sĩ nói các xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao hiện nay hầu như không được cải thiện hơn trong vòng 125 năm qua.

Vậy cần làm các xét nghiệm máu nào?

   Nghiên cứu của O'Garra được tiến hành tại Luân đôn - trong đó có 40% là các trường hợp lao tại Anh và trong năm qua có 3.500 người đã được chẩn đoán lao - và sau đó kiểm chứng trên một nhóm bệnh nhân khác ở Cape Town, Nam Phi, ở đây bệnh lao thường được tìm thấy ở những người suy giảm miễn dịch gây ra do nhiễm  HIV/AIDS.

   Kết quả cho thấy khoảng 10% những người bị nhiễm lao tiềm ẩn cũng đã có hiện diện “dấu ấn di truyền” của bệnh lao thể hoạt động.

   Các nhà khoa học cho biết còn quá sớm để nói điều này, liệu 10% này có giống như 10% những người ước tính sẽ tiến triển thành lao thể hoạt động hay không, nhiều nghiên cứu đang tiếp tục được tiến hành.

   Vào giai đoạn này, những phát hiện trên là một bước quan trọng hướng tới để phát triển một xét nghiệm máu bằng cách sử dụng “dấu ấn di truyền” này để dự đoán những người có tiềm ẩn lao sẽ phát thành bệnh lao

   Robert Wilkinson, Trưởng  Khoa Truyền Nhiễm lâm sàng của Đại học Cape Town, cũng tham gia trong nghiên cứu, nói đây như một xét nghiệm kiểm tra sẽ cho phép hàng ngàn người có nguy cơ bị lao thể hoạt động được chẩn đoán và điều trị sớm hơn, đồng thời cũng giúp các bác sĩ tránh điều trị nhiều bệnh nhân chưa cần thiết phải điều trị.

   Ông cũng nói việc điều trị lao tiềm ẩn sẽ có hiệu quả hơn và góp phần kiểm soát bệnh lao.

Dịch theo Reuters Health (Biên tập bởi Nina Chestney)

 

 

Đăng bởi: BS.CKII.TRỊNH HỮU TÙNG

[Trở về]

Các tin khác