Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thử nghiệm thuốc chủng ngừa viêm gan E có hiệu quả ở Trung Quốc

Ngày đăng:  23/09/2010

 
Lượt xem: 5812

    Theo một nghiên cứu ở Trung Quốc, các nhà khoa học tìm thấy có một loại vắc-xin chủng ngừa viêm gan E đã được thử nghiệm an toàn và hiệu quả trên người.  

    Virus viêm gan E chứa nhiều trong phân, lây lan qua nước và thực phẩm bị nhiễm virus. Mặc dù hầu hết bệnh nhân đều phục hồi, nhưng virus có thể gây bệnh nặng ở người lớn tuổi và tỷ lệ tử vong là 1-3%. Bệnh có thể gây tử vong từ 5-25% ở phụ nữ mang thai và ở những người còn sống có thể có tỉ lệ sẩy thai cao.

   Trong giai đoạn 3 của nghiên cứu ở 97.356 người lành mạnh tại một tỉnh ven biển của Giang Tô Trung Quốc, một nửa trong số họ được cho sử dụng vắc-xin (được sản xuất tại Trung Quốc) và một nửa được cho dùng giả dược.

   Thuốc chủng ngừa - được sản xuất bởi Công ty Xiamen Innovax  Biotech - được cho sử dụng ba liều; liều thứ hai được một tháng sau liều đầu tiên, và liều thứ ba được cho sáu tháng sau liều đầu tiên.

   Trong một bài báo đăng trên tạp chí The Lancet, các nhà nghiên cứu cho biết trong thời gian một năm sau khi tiêm liều thứ ba, 15 người trong số những người tham gia nghiên cứu được cho dùng giả dược đã bị nhiễm viêm gan E. Không một ai trong nhóm được tiêm vắc-xin bị nhiễm bệnh.

 

   Các nhà nghiên cứu nói "Trong nghiên cứu thử nghiệm, chúng tôi thấy các vắc xin được dung nạp và có hiệu quả tốt ở người lớn. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để đánh giá sự an toàn của vắc-xin ở phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 15 tuổi hay người già trên 65 tuổi". Họ cũng nói "Trong suốt thời gian bùng phát dịch viêm gan E, hoặc đối với du khách đi tới vùng dịch tể, với hai liều vắc-xin được chích trong vòng một tháng có thể giúp bảo vệ, và không thấy có tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan tới thuốc chủng ngừa.”

   Nhiễm virus viêm gan E làm cho những người có bệnh gan mãn tính tăng thêm nguy cơ và các tác giả khuyến cáo rằng những người này nên được chủng ngừa vắc-xin chống viêm gan E.

 

   Tuy nhiên, vì đã loại những người bị bệnh gan mãn tính ra khỏi nghiên cứu trên, nên các tác giả lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể đánh giá những lợi ích của việc dủng vắc-xin đối với những bệnh nhân này.

   Scott Holmberg, nhân viên của Trung tâm Quốc gia Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh HIV, viêm gan, lao và các bệnh lây qua đường tình dục của Hoa kỳ cho biết việc tiêm phòng một loại vắc-như vậy sẽ rất quan trọng ở những nơi mà vệ sinh không đủ để có thể ngăn ngừa bệnh viêm gan E bùng phát

Dịch theo Reuters Health từ báo cáo của Lyn Ee Tân; David Fox biên tập lại (Sunday, August 22, 2010)



Đăng bởi: BS.CKII.TRỊNH HỮU TÙNG

[Trở về]

Các tin khác