Bấm vào hình để xem kích thước thật

Để chẩn đoán động kinh, ngoài cơn lâm sàng cần phải có sự hỗ trợ của điện não đồ.

Ngày đăng:  05/10/2010

 
Lượt xem: 9955

Câu hỏi:

Hiện tại bé nhà em 8 tháng tuồi. Vào khoảng tháng thứ 4 đang chơi đột nhiên bé bị mềm nhũn người. Thời gian đầu nửa tháng bé bị 1 lần, rồi 10 ngày, 1 tuần, 3 ngày, có khi có ngày 2 lần. Khi bị bé mềm nhũn người, chân tay vẫn cử động nhẹ, mắt lim dim, môi không thâm mà vẫn nhoẻn miệng cười nếu gọi bé, gần đấy khi bị bé thở khò khè, lưỡi đưa ra ngoài. Bị xong bé vẫn hoạt động bình thường. Duy nhất có một lần vào sáng sớm khi vừa rơ lưỡi xong thì bé bị co giật. Em đưa bé đi khám thì mỗi bác sỹ lại chẩn đoán khác nhau: trào ngược dạ dày, hạ đường huyết, động kinh, mỏi cơ. Các xét nghiệm: máu, canxi, điện não, tim, tiêu hóa bình thường. Em kính mong bác sỹ chẩn đoán giùm em để em biết chính xác bệnh chữa trị cho béKính thư!

Người gửi: Dieu Linh

Trả lời:

Bạn Linh thân mến!

Con bạn 8 tháng có những cơn mềm nhũn người ngày càng tăng dần về tần số cơn. Triệu chứng cơn như bạn mô tả lúc đầu có thể gặp trong một số trạng thái bệnh lý như trào ngược dạ dày thực quản, hạ đường huyết, cơn mất trương lực trong bệnh động kinh hoặc rối loạn trương lực ngoại biên. Tuy nhiên các cơn gần đây có thêm nhiều dấu hiệu đặc biệt là cơn co giật mà bạn đã nói đến thì các chẩn đoán khác ít được nghĩ đến hơn là cơn động kinh.

Động kinh là biểu hiện lâm sàng của những bất thường chức năng não bộ gây ra do sự phóng điện bất thường của một nhóm các tế bào thần kinh trong não. Biểu hiện lâm sàng của cơn động kinh rất đa dạng tùy thuộc vào chức năng của nhóm tế bào có phóng điện bất thường. Triệu chứng thường gặp nhất là cơn co giật ngoài ra còn nhiều dạng cơn khác nữa như cơn mất ý thức, cơn mất trương lực, cơn tâm thần…

Để chẩn đoán động kinh ngoài cơn lâm sàng cần có sự hỗ trợ của điện não đồ. Tuy vậy thường không đo được điện não trong cơn mà chỉ đo được ngoài cơn. Do đó khả năng ghi được hoạt động động kinh trên điện não đôi khi không cao, thường chỉ khoảng 60-70% trường hợp. Đặc biệt trẻ em chỉ đo được điện não giấc ngủ, không làm thêm được các nghiệm pháp hoạt hóa nên khả năng ghi được hoạt động động kinh càng thấp. Vì thế có thể con bạn bị động kinh nhưng ghi điện não vẫn bình thường. Khi đó việc chẩn đoán sẽ dựa vào các yếu tố khác, hoàn toàn không lệ thuộc vào điện não. Cụ thể là bạn nên đưa cháu đến phòng khám Thần kinh của bệnh viện Nhi đồng 2 để được các bác sỹ hướng dẫn xử trí cụ thể và chính xác.

Rất mong nhận được sự hợp tác của bạn.

 

Trả lời bởi: BS.CK2. Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác