Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lựa chọn thuốc thích hợp,thời điểm dùng và liều lượng thích hợp để không bị cơn động kinh

Ngày đăng:  06/10/2010

 
Lượt xem: 8662

Câu hỏi:

Kính gửi Bác sĩ Vân Khánh

Cháu có con trai năm nay 10 tuổi, cách đây 2 tuần khi đang trong giờ học buổi chiều thứ sáu ( khoảng 14h30) con bị ngất và co giật , cháu đã đưa vào khoa Nhi BV Bạch Mai cấp cứu- lúc này con đã tỉnh , nhưng đến khoảng 19h con lại bị một lần nữa …. Được một số BS giới thiệu Ngày 23/9 ( 1tuần sau ) cháu có cho con đi làm điện não đồ lại ở BS Mậu ( trước đây công tác tại BV Bach Mai ) sau đó cháu đưa con đi khám lại ở TS Bàng - Phó khoa NHi BV Bạch Mai , BS Bàng có đưa kết quả điện não đồ cho BS Mỹ đọc, sau đó BS Bàng có nói với cháu là các biểu hiện cơn động kinh chưa rõ lắm , có hai cách để giải quyết :
1. Chờ xem con có lên cơn co giật nào nữa không
2. Điều trị ngay bằng thuốc sớm nhất thì hiệu quả cao hơn
Cháu rất lo lắng và nhờ BS có chuyên môn khuyên va BS cho điều trị theo đơn thuốc sau:
1. Depakin 500 mg ngày 2 lần , mỗi lần 1 viên
2. Pannagine ngày 2 lần , mỗi lần 1 viên
3. Magne-B6 ngày 2 lần , mỗi lần 1 viên
4. Farzincor ( kẽm Gluconat 70mg) ngày 2 lần , mỗi lần 1 viên …………….
Người hỏi: Linh Hai

Trả lời:

Hải Linh thân mến!

Theo như những gì mà bạn mô tả thì thật sự bạn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề của con bạn. Con bạn 10 tuổi bị 2 cơn co giật trong 1 ngày. Tính chất cơn giật như bạn mô tả mặc dù chưa đầy đủ cũng khiến chúng tôi nghĩ nhiều đến cơn động kinh vì cơn xảy ra gần giống nhau, không có yếu tố bệnh lý nào đi kèm, cơn có tính tức thời, đột ngột và ngoài cơn cháu hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên đây là những cơn co giật lần đầu không thấy bạn nhắc đến trong tiền căn của cháu. Cháu đã được chụp CT scanner sọ não bình thường, điện não đồ không thấy phóng lực dạng động kinh và nếu như cháu không có  bệnh lý thần kinh, phát triển tâm vận bình thường thì chưa đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán cháu bị bệnh động kinh.

Việc chẩn đoán và chỉ định dùng thuốc chống động kinh dĩ nhiên là có một số nguyên tắc nhất đinh nhưng không phải là cứng nhắc cho mọi trường hợp. Với mỗi bệnh nhân cụ thể sẽ có một cân nhắc lựa chọn thích hợp cho việc chọn lựa loại thuốc cần dùng, thời điểm cần dùng và liều lượng thích hợp sao cho bệnh nhân không bị cơn động kinh và ít chịu tác dụng phụ của thuốc nhất. Đạt được những mục tiêu đó thì chất lượng cuộc sống của bệnh nhân động kinh mới được đảm bảo.

Trở lại vấn đề của con bạn. Cháu đang được điều trị với thuốc chống động kinh là Depakine và có vẻ như là đang bị một số tác dụng phụ của thuốc. Để giải quyết vấn đề này chúng ta nên xem xét lại chỉ định điều trị, loại thuốc cần dùng, liều thuốc và các thuốc dùng kèm theo. Tất cả những điều này bạn có thể trao đổi cụ thể và trực tiếp với các bác sỹ đã khám bệnh cho cháu mà bạn đã gặp, đó là các chuyên gia hàng đầu về thần kinh Nhi có kinh nghiệm và trách nhiệm cao. Các bác sỹ sẽ giúp bạn giải quyết tốt nhất vấn đề của con bạn và cả vấn đề tâm lý của bạn.

Chúc bạn thành công và sớm bình tâm.

 

Trả lời bởi: BS.CK2. Lê Thị Khánh Vân

[Trở về]

Các tin khác