Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sử dụng sớm Oseltamivir có lợi ích cho trẻ nhỏ bị cúm

Ngày đăng:  09/10/2010

 
Lượt xem: 6280

 NEW YORK (Reuters Health) ngày 05 tháng 10 - Một nghiên cứu Phần Lan cho biết, trẻ em từ 1 đến 3 tuổi được điều trị sớm oseltamivir trong vòng 24 giờ sau khởi phát triệu chứng sẽ có nhiều lợi ích đáng kể.

Theo các nhà nghiên cứu lưu ý trong công bố Ngày 15 tháng 10 của bệnh truyền nhiễm lâm sàng trực tuyến ngày 03 tháng 9, lợi ích của oseltamivir trong điều trị bệnh cúm ở trẻ em bị giới hạn khi bắt đầu sử dụng trong vòng 48 giờ sau khởi phát triệu chứng. Hiệu quả của nó "có thể là đáng kể hơn nếu điều trị được bắt đầu sớm hơn trong quá trình của bệnh."

 Để kiểm tra, Tiến sĩ Terho Heikkinen của Bệnh viện Đại học Turku và các đồng nghiệp đã tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên, dùng giả dược qua hai mùa cúm.

Tuyển chọn bệnh nhân bắt đầu trước khi bắt đầu mùa, một khi virus cúm bắt đầu lưu hành, "một đơn vị nghiên cứu đã được mở ra, và cha mẹ được yêu cầu đưa con đến bệnh viện bất cứ khi nào trẻ bị sốt hoặc các dấu hiệu của nhiễm trùng đường hô hấp."

Để đủ điều kiện nghiên cứu, các em đã có một cơn sốt ít hơn 24 giờ, ít nhất là một triệu chứng có liên quan hoặc một xét nghiệm cúm nhanh dương tính.

Trong số 408 trẻ em ngẫu nhiên được chỉ định oseltamivir hoặc giả dược, thời gian trung bình để chữa bệnh là 4,3 so với 5,7 ngày, tương ứng (p = 0,004)

Có giảm sự xuất hiện của viêm tai giữa cấp tính ở nhóm sử dụng oseltamivir, nhưng chỉ khi điều trị bắt đầu trong vòng 12 giờ sau khởi phát triệu chứng.

Phụ huynh cũng rất hài lòng vì lợi ích này. Những người có con được chỉ định oseltamivir không bỏ lỡ ngày làm việc trong khi cha mẹ trong nhóm giả dược phải nghỉ làm trung bình là 2 ngày.

Cúm A đã được xác nhận có 79 trường hợp và cúm B có 19 trường hợp. Tiến sĩ Heikkinen và các đồng nghiệp thấy rằng lợi ích của oseltamivir bị hạn chế trong những trường hợp cúm loại A. Ví dụ, thời gian để chữa bệnh trong các trường hợp này là 3,0 ngày điều trị tích cực so với 6,5 ngày trong nhóm giả dược.

Nhóm nghiên cứu thừa nhận rằng việc cung cấp thuốc cho điều trị sớm trong khoảng thời gian bệnh cúm có thể khó khăn. "Mặc dù có vài vấn đề thực tế, tuy nhiên, những lợi ích tuyệt vời của việc dùng sớm oseltamivir ở trẻ nhỏ có thể tạo nỗ lực để vượt qua những trở ngại".

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hoffmann-La Roche, công ty sản xuất Oseltamivir (Tamiflu) và một trong những tác giả nghiên cứu nhận tiền thù lao từ công ty.

Nguồn: dịch từ http://www.medscape.com/pharmacists

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác