Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trào ngược bàng quang – niệu quản và Rối loạn cổ bàng quang nguyên phát ở trẻ em: Đánh giá niệu động học và thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi về tác dụng của α-Blocker

Ngày đăng:  12/10/2010

 
Lượt xem: 7511

  1.Mục tiêu nghiên cứu: rối loại chức năng cổ bàng quang nguyên phát đã từng được chẩn đoán là một nguyên nhân có thể điều trị của trào ngược bàng quang – niệu quản. Chúng tôi đánh giá tác dụng của prazosin trên trào ngược bàng quang – niệu quản và đo niệu động học ở trẻ em  về trào ngược tự phát và rối loạn chức năng cổ bàng quang nguyên phát.

 

2. Phương pháp nghiên cứu:

Tổng cộng có 62 trẻ em (trung bình ± SD tuổi 7,9 ± 2,4 tuổi) đã được lưu hồ sơ trào ngược bàng quang niệu quản và niệu động học được chứng minh rối loạn chức năng cổ bàng quang được điều trị ngẫu nhiên hoặc là 0,025 mg / kg α-blocker (prazosin, 40 bệnh nhân) hoặc giả dược (22) hàng đêm trong 1 tuần sau đó tăng lên để chia 2 lần. Bệnh nhân được theo dõi trong 12 tháng với đánh giá lâm sàng và niệu dòng đồ thực hiện mỗi 2 tháng, và mỗi bệnh nhân trải qua nghiên cứu niệu động học khoảng 6 tháng. 

3. Kết quả:

Trong nhóm giả dược không có niệu dòng đồ hoặc tham số niệu động học thay đổi đáng kể sau 1 năm theo dõi. Quan sát thấy giảm 60% mức độ trào ngược trong nhóm điều trị so với 17% ở nhóm giả dược. Áp lực tống ra tối đa trung bình, thể tích nước tiểu tồn dư sau đái và thời gian mở đã giảm đáng kể trong cả hai kỳ theo dõi trong nhóm prazosin (p <0,05). Tỷ lệ lưu lượng trung bình tăng 4,30-12,80 ml / giây vào lúc 6 tháng và 13,10 ml / giây vào lúc 12 tháng (cả hai đều p <0,05). 

4. Kết luận:

Nên chú ý đặc biệt đến nguyên nhân thứ hai của trào ngược bàng quang niệu quản (như rối loạn chức năng cổ bàng quang nguyên phát, một dạng không chẩn đoán được ở trẻ em), vì điều trị thông thường rất có thể sẽ thất bại nếu các điều kiện này không được giải quyết kịp thời. Trong nghiên cứu này, prazosin đã có hiệu quả điều trị cho trẻ em bị trào ngược bàng quang niệu quản và rối loạn chức năng cổ bàng quang nguyên phát.

 Dịch từ: http://www.sciencedirect.com/science

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác