Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiêm phòng ho gà: giảm bệnh ho gà ở trẻ nhỏ vẫn còn giữ mục tiêu ban đầu

Ngày đăng:  16/10/2010

 
Lượt xem: 5842

 Trong một bài báo duyệt lại, xuất bản trong Weekly Epidemiological Record hôm nay, WHO khẳng định rằng độ bao phủ cao ở trẻ sơ sinh được tiêm 3 liều vaccine ho gà vẫn còn là yếu tố quan trọng trong chương trình chủng ngừa ho gà.

 WHO khuyến cáo nên tiêm một loạt 3 liều đầu tiên với liều đầu nên tiêm vào lúc 6 tuần tuổi, liều tiếp theo cách 4-8 tuần (10 – 14 tuần tuổi). Liều cuối cùng nên tiêm vào lúc 6 tháng tuổi. Liều tiêm nhắc nên tiêm cách ít nhất 6 tháng sau liều cuối cùng của đợt tiêm đầu tiên, khuyến cáo cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi, tốt nhất nên tiêm trong lúc 2 tuổi.

Các báo cáo bao gồm thông tin về giá trị liên quan, về khía cạnh hiệu quả, an toàn và chi phí hợp lý của vaccine ho gà toàn tế bào và vô bào, và thông tin chi tiết về tiêm ngừa và lịch tiêm vaccine ho gà.

Hiện tại có đủ bằng chứng để hỗ trợ liều chích nhắc cộng thêm ở thanh thiếu niên và người lớn, hoặc chủng ngừa cho phụ nữ mang thai và những thành viên trong gia đình, để đạt mục tiêu ban đầu về giảm ho gà nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, nếu kinh tế và hậu cần khả thi, những nước được đánh giá có sự truyền nhiễm bệnh được khuyến khích chủng ngừa cho nhân viên y tế, tập trung vào thai phụ và nhân viên y tế nhi khoa.

Ho gà là một nguyên nhân quan trọng gây ra cái chết ở trẻ sơ sinh trên toàn thế giới và tiếp tục là sự quan tâm của y tế cộng đồng kể cả ở những nước có độ bao phủ vaccine cao. WHO ước tính vào năm 2008, có khoảng 16 triệu trường hợp ho gà trên toàn thế giới, 95% là ở các nước đang phát triển, và có khoảng 195.000 trẻ em chết vì bệnh ho gà.

Nguồn: dịch từ http://www.who.int/immunization/newsroom/news_position_paper_pertussis_vaccines/en/index.html

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác