Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ chấp thuận sử dụng Clonidine phóng thích kéo dài cho điều trị ADHD ở trẻ em

Ngày đăng:  22/10/2010

 
Lượt xem: 7287

         Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận clonidine hydrochloride 0,1 và 0,2mg viên nén phóng thích kéo dài (Kapvay; shionogi Inc), điều trị đơn hay điều trị phối hợp với các thuốc kích thích trong điều trị rối loạn tăng động kém tập trung chú ý (ADHD) ở bệnh nhi tuổi từ 6-17 tuổi.


             Chế phẩm này là công thức đầu tiên của Clonidine được chấp thuận bởi FDA trong điều trị ADHD. Và chế phẩm này cũng là đại diện đầu tiên và duy nhất để phối hợp điều trị với thuốc kích thích não trong điều trị ADHD.

 

Theo Rakesh Jain, MD, MPH, Giám đốc nghiên cứu thuốc tâm thần trong lâm sàng ở Lake Jackson, Texas:

“ADHD là một rối loạn phức tạp cần phải điều trị. Trong những lựa chọn điều trị hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân ADHD điều trị với các thuốc kích thích não nhưng không đạt được hiệu quả mong muốn trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh”.

 “Kapvay, kết hợp với thuốc kích thích, là thuốc hướng đến những bệnh nhân ADHD được điều trị đơn trị liệu với các thuốc kích thích não nhưng cải thiện các triệu chứng không tốt và không đạt hiệu quả điều trị. Đây là một bước tiến có ý nghĩa khi có thêm một chế phẩm nữa được chấp nhận trong quá trình điều trị ADHD.

 

FDA chấp nhận clonidine dựa vào dữ liệu lâm sàng từ 3 nghiên cứu 2 chiều. Kết quả cho thấy rằng sử dụng clonidine phóng thích kéo dài 2 lần/ngày trong đơn trị liệu hay phối hợp với các chất kích thích (methylphenidate hay amphetamine) cải thiện rõ ràng các triệu chứng ADHD ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên từ 6-17 tuổi (sau 5 tuần điều trị). Khi  so sánh với placebo và chất kích thích đơn trị liệu. (Đánh giá trên thang điểm  ADHD  IV - phiên bản cho phụ huynh-  bao gồm những thang điểm đánh giá kém tập trung, tăng động, xung động).

 

Tác dụng phụ thường hay gặp khi sử dụng clonidine phóng thích kéo dài (chiếm 5% và gấp 2 lần so với placebo) bao gồm: buồn ngủ, mệt mỏi, dễ kích thích, đau ngực, mất ngủ, ác mộng, rối loạn cảm xúc, táo bón, xung huyết mũi, tăng nhiệt độ cơ thể, môi khô và đau tai.

 

Điều trị clonidine phóng thích kéo dài nên khởi đầu với một viên 0.1mg vào buổi tối và điều chỉnh tăng dần với một lượng 0,1 mg/ngày cách nhật  trong tuần cho đến khi đạt được hiệu quả điều trị (tối đa 0,4mg/ngày). Liều điều trị nên được chia làm 2 lần trong ngày, có thể chia đều hoặc liều dùng buổi tối cao hơn.

 

Tốc độ điều chỉnh tăng liều chậm được khuyến cáo khi điều trị những bệnh nhân suy mạch vành nặng, rối loạn dẫn truyền, nhồi máu cơ tim gần đây, bệnh lý mạch máu não hay suy thận mãn tính.

 

Bởi vì nguy cơ gây chậm nhịp tim và hạ huyết áp, nên phải đo huyết áp và nhịp tim trước khi bắt đầu điều trị, trong tăng liều và đo định kỳ sau đó. Bệnh nhân phải được khuyên tránh bị mất nước hay bị quá nóng.

 

Thận trong khi sử dụng chung với các thuốc hạ huyết áp và những tác nhân có thể ảnh hưởng đến chức năng nút xoang hay dẫn truyền nút nhĩ thất như là digitalis, ức chế kênh calcium và ức chế β. Việc sử dụng cùng với chế phẩm clonidine khác cần phải tránh.

 

Clonidine phóng thích kéo dài cũng có thể gây buồn ngủ hoặc an thần. Tác dụng thuốc sẽ tăng khi phối hợp sử dụng với các thuốc ức chế hệ thống thần kinh trung ương như là rượu, barbiturates và benzodiazepines. Bệnh nhân phải được cảnh báo không làm việc nặng nhọc hay lái xe cho đến khi họ biết được thuốc tác động đến họ như thế nào.

 

Đối với những bệnh nhân đã từng được xác định nhạy cảm khi tiếp xúc hay phản ứng dị ứng da khác, clonidine đường uống có thể gây nên Rash, mề day, phù mạch.

Sự ngưng sử dụng đột ngột clonidine có thể dẫn đến các triệu chứng tái phát trở lại, liều lượng nên được giảm từ từ một lượng 0,1mg trong mỗi 3-7 ngày.

 

Cơ quan FDA lưu ý rằng hiệu quả lâu dài (>5 tuần) của clonidine phóng thích chậm đã không được đánh giá một cách hệ thống các thử nghiệm lâm sàng và khuyến cáo việc đánh giá định kỳ hiệu quả của thuốc duy trì trong suốt quá trình điều trị. Thuốc này cũng chưa được nghiên cứu cho trẻ dưới 6 tuổi.

 

Trước đây, những  viên clonidine phóng thích chậm đã được chấp thuận cho việc điều trị cao huyết áp (Jenloga; Shionogi Inc).

Đăng bởi: Bs Đặng Ngọc Thạch-K.Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác