Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA chấp thuận Teflaro trong điều trị nhiễm khuẩn

Ngày đăng:  04/11/2010

 
Lượt xem: 11055

Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ vừa chấp thuận Teflaro (ceftaroline fosamil), một kháng sinh chích điều trị viêm phổi do vi khuẩn mắc phải trong cộng đồng ở người lớn (CABP) và nhiễm khuẩn da, cấu trúc da cấp tính (ABSSSI), bao gồm cả Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA)

 

Teflaro là một kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin hoạt động theo cơ chế tấn công vào màng vi khuẩn.
 
CABP là bệnh nhiễm khuẩn ở phổi trên bệnh nhân là những người sống trong cộng đồng (hay còn gọi viêm phổi cộng đồng).
ABSSSI là một bệnh nhiễm khuẩn ở da và cấu trúc da cần phải điều trị bằng kháng sinh và có thể cần cả điều trị ngoại khoa.
 
MRSA là một loại vi khuẩn Tụ cầu vàng kháng một số kháng sinh nhất định. Những kháng sinh này bao gồm methicillin và những kháng sinh thông thường khác như oxacillin, penicillin và amoxicillin. Trong cộng đồng, hầu hết nhiễm khuẩn MRSA là nhiễm trùng da.  Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh tật, các trường hợp nhiễm MRSA nặng hoặc đe dọa tính mạng hầu hết thường xảy ra ở những bệnh nhân có tiếp xúc trong môi trường bệnh viện,
 
 “Những trường hợp nhiễm MRSA nặng hoặc đe dọa tính mạng cần những chọn lựa điều trị mới” Edward Cox, giám đốc văn phòng sản phẩm kháng sinh thuộc trung tâm nghiên cứu và lượng giá thuốc của FDA, phát biểu. “FDA chú trọng đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển thuốc kháng sinh mới”
 
Tính hiệu quả và an toàn của Teflaro được đánh giá trong bốn thử nghiệm lâm sàng phase 3 ở những bệnh nhân 18 tuổi trở lên (ở cả 2 nhóm CABP và ABSSSI). Trong những thử nghiệm CABP, kháng sinh so sánh là Rocephin (ceftriaxone) và trong những thử nghiệm ABSSSI, kháng sinh so sánh là Vancocin (vancomycin) với Azactam (aztreonam).
 
Trong những thử nghiệm CABP, 1231 bệnh nhân người lớn sử dụng Teflaro hoặc Rocephin. Đáp ứng lâm sàng dựa trên sự cải thiện những dấu hiệu và triệu chứng của phổi vào ngày thứ 4 sau khi bắt đầu điều trị được dùng như là chìa khóa để phân tích điểm kết thúc. Ở cả hai thử nghiệm, hiệu quả của Teflaro có thể so sánh được với Rocephin.
 
Trong những thử nghiệm ABSSSI, 1396 bệnh nhân người lớn sử dụng Teflaro hoặc Vancocin phối hợp với Azactam. Đáp ứng lâm sàng, bao gồm sự ngừng việc lan rộng tổn thương hoặc hết sốt vào ngày thứ 3 được dùng như là chìa khóa để phân tích điểm kết thúc. Ở cả hai thử nghiệm, Teflaro có thể so sánh được với Vancocin phối hợp với Azactam.
 
Những tác dụng phụ thường được báo cáo ở những bệnh nhân điều trị với Teflaro bao gồm tiêu chảy, nôn ói và ban. Teflaro không nên dùng ở những bệnh nhân nhạy cảm với kháng sinh cephalosporin.

Đăng bởi: DS. Mai Thu Hà

[Trở về]

Các tin khác