Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dùng kéo dài Acyclovir đường uống cải thiện phát triển thần kinh ở trẻ sơ sinh bệnh Herpes Simplex hệ thống thần kinh trung ương

Ngày đăng:  09/11/2010

 
Lượt xem: 7580

Ngày 03 tháng 11 năm 2010 (Vancouver, British Columbia) – trẻ sơ sinh bị nhiễm virus Herpes simplex (HSV) hệ thống thần kinh trung ương lúc mới sinh có kết quả phát triển thần kinh tốt hơn lúc 1 tuổi nếu trẻ được bắt đầu

Những đứa trẻ mắc bệnh HSV lúc mới sinh còn sống kém phát triển thần kinh và da tái phát có tỉ lệ không thể chấp nhận. Do đó, nhóm nghiên cứu hợp tác chống chống virus của viện dị ứng  và bệnh truyền nhiễm đánh giá hiệu quả của liệu pháp acyclovir đường uống để cải thiện kết quả. Đây là một nhóm thử nghiệm đa trung tâm bao gồm 104 tổ chức trên thời giới tham gia, đặt trụ sở chính tại Đại học Alabama  trường Y Birmingham.

 

Tác giả David kimberlin, MD, giáo sư và cộng sự chi nhánh bệnh nhiễm trẻ em thuộc Đại học Alabama cho biết nghiên cứu có 74 trẻ sơ sinh mắc bệnh HSV, giai đoạn 3, mù đôi, thử nghiệm kiểm soát giả dược – 2 nhóm song song, nhóm 1 là những trẻ sơ sinh với bệnh thần kinh trung ương có hoặc không có bệnh phổ biến và nhóm khác là trẻ sơ sinh bệnh da, mắt và miệng, nhưng không có bệnh thần kinh trung ương.

Tất cả các bệnh nhân được điều trị acyclovir tĩnh mạch. Khi điều trị acyclovir hoàn thành, các trẻ sơ sinh được phân ngẫu nhiên để nhận được hoặc giả dược hoặc acyclovir uống 300 mg / m2 3 lần một ngày trong 6 tháng. Đối với tái phát da đầu tiên, một trẻ sơ sinh được nhận thuốc đường uống episodic. Đối với tái phát da lần thứ hai, việc điều trị thực hiện mù đã ngưng, và nhãn acyclovir được cho phép mở.

Báo cáo ở đây là tại Hội nghị thường niên lần thứ 48 các bệnh truyền nhiễm xã hội châu Mỹ, tiến sĩ Kimberlin cho biết từ năm 1997 và 2008, 45 nghiên cứu trẻ sơ sinh mắc HSV thần kinh trung ương tham gia, và 29 nghiên cứu có trẻ mắc bệnh HSV da, mắt và miệng. Các trẻ sơ sinh đã được phân ngẫu nhiên để điều trị ngay lập tức acyclovir uống đã tốt hơn đáng kể có nghĩa là biểu hiện trên Thang điểm Bayley phát triển tâm thần của trẻ sơ sinh, lúc 12 tháng so với trẻ sơ sinh được nhận giả dược và ức chế hoãn thuốc kháng virus (88,24 so với 68,12, tương ứng; P = 0,046).

"Bé đã được cải thiện kết quả phát triển thần kinh - Bé đã thông minh hơn, nói cách khác – ít nhất là một năm của cuộc sống," Tiến sĩ Kimberlin nói.

"Đối với trẻ sơ sinh với bệnh HSV thể da, mắt và miệng- nhiều hạn chế bệnh - chúng tôi cũng thấy rằng kháng virus lưu giữ không cho nó tái trên da." Trẻ sơ sinh dùng acyclovir uống ở lại nghiên cứu mù 2 tháng nữa trước khi ngừng vì tổn thương da thường xuyên so với trẻ sơ sinh nhận giả dược (P = 0,009). Điều trị với acyclovir làm tăng lo ngại về giảm bạch cầu, nhưng tỷ lệ tác dụng phụ này không khác nhau giữa các trẻ sơ sinh nhận được acyclovir so với nhóm dùng giả dược (P = 0,94 đối với trẻ sơ sinh với bệnh HSV thần kinh trung ương; P = 0,24 với những người có bệnh HSV da, mắt và miệng). Tiến sĩ Kimberlin nói giảm bạch cầu vẫn còn có thể là một khả năng, bổ sung thêm: "Tuy nhiên, nó ít hơn rất nhiều những gì chúng tôi lo ngại rằng nó có thể bị”.

Herpes sơ sinh là một bệnh hiếm, ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 3000 trẻ sơ sinh. Tiến sĩ Kimberlin nói rằng những cải tiến đáng kể trong quản lý xảy ra từ những năm 1970 đến năm 1990, nhưng hầu hết các cải tiến đã tử vong. "Chúng tôi vẫn còn có những vấn đề liên quan đến tử vong - những đứa trẻ sống sót và chưa đã bị hư hại não và đã gặp khó khăn với sự kỳ vọng để đạt các mốc phát triển," Tiến sĩ Kimberlin nói.

Mặc dù nghiên cứu này đã không thực hiện hiệu quả của sinh mổ, bác sĩ cho biết các nghiên cứu Kimberlin trong nhiều năm qua đã chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh HSV sơ sinh, nhưng không ngăn chặn hoàn toàn.

Ông nói rằng bất kỳ bé nào phát triển bệnh herpes thần kinh trung ương ở trẻ sơ sinh hoặc mắt, da và miệng "nên được điều trị bằng acyclovir tiêm tĩnh mạch ... cho dù đó là giới hạn trong ... thần kinh trung ương hay cho dù đó là bệnh phổ biến toàn diện, hoặc cho dù đó là giới hạn trong da, mắt, hoặc miệng. Một khi họ đã hoàn thành điều trị acyclovir tĩnh mạch, tôi tin rằng dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng sau đó họ sẽ được bắt đầu điều trị acyclovir uống trong ngày 6 tháng thông qua giám sát đếm tế bào bạch cầu định kỳ, đây chỉ là một xét nghiệm máu thường xuyên định kỳ. "

Richard J. Whitley, MD, chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm của Mỹ và là giáo sư của khoa nhi, vi sinh học, y khoa và phẫu thuật thần kinh và giám đốc các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em tại UAB, và giám đốc dự án của CASG kể từ năm 1980, cho biết chăm sóc trẻ sơ sinh nhiễm bệnh HSV là "một trong những đau buồn nhất của tất cả các trường hợp cho một cặp vợ chồng .... Đơn giản, sự tái phát của các túi da là một lời nhắc nhở để hai vợ chồng mà ai đó đã cho bệnh này để dẫn đến bệnh ở trẻ."

Ông nói rằng tình trạng này có thể dẫn đến căng thẳng trong mối quan hệ của hai người, và một nhánh của nghiên cứu này sẽ được để xem liệu liệu pháp ức chế sơ sinh cải thiện hạnh phúc của mối quan hệ.

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/731869

 

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác