Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có phải bé bị rối loạn giấc ngủ ?

Ngày đăng:  06/11/2010

 
Lượt xem: 20220

Câu hỏi:

Thưa Bác sĩ

Con tôi 24,5 tháng. Cách đây 2 tuần, cháu bị sốt phát ban và Bs cho xét nghiệm máu, chẩn đoán sốt phát ban do nhiễm siêu vi, nhưng trong quá trình phát ban vẫn có lúc bé sốt nhẹ và sau 4 ngày (kể từ khi bắt đầu sốt) lúc ngủ bé hay bị giật mình nhẹ và liên tục làm cho bé ngủ không ngon ( không có sốt) . Tôi cho bé đi khám nhiều lần ( khi ban đã hết và không sốt) Bs lại chẩn đoán bé chỉ bị rối loạn do nhiễm siêu vi, sẽ tự khỏi, cho uống calcium và magne B6 trong 5 ngày, đến nay thì bé đã hoàn toàn hết ban, đã uống hết thuốc nhưng cháu vẫn bị hiện tượng giựt nhẹ tay chân khi ngủ ( bị liên tục kể từ khi bắt đầu ngủ cho đến khi ngủ say). Khi thức giấc thì bé hoàn toàn bình thường, vui chơi và ăn uống. Chỉ có điều là làm biếng ăn hơn 1 chút và hay cáu gắt. Tôi rất lo lắng, bé cũng không ngủ được ngon. Kính mong Bs giúp tôi nên đi khám ở chuyên khoa nào và làm sao để bé hết hiện tượng trên. Trân trọng cám ơn.

Trả lời:

 

Bạn Vân Anh thân mến!
 
Ngủ là nhu cầu bắt buộc của cơ thể người, là quá trình các tế bào thần kinh trong não bị ức chế. Điều này tạo điều kiện cho các tế bào thần kinh nghỉ ngơi và phục hồi chức năng. Các quá trình ức chế trong hoạt động thần kinh cao cấp có thể là ức chế tạm thời hay thường xuyên. Ngủ là quá trình ức chế lan tỏa, khuyếch tán khắp vỏ não, sau đó xuống đến các nhân dưới vỏ, não trung gian và não giữa. Quá trình này được điều hòa bởi trung tâm ngủ của vỏ não. Nhờ sự điều hòa đó mà con người duy trì trạng thái thức ngủ và chúng ta có thể thức ngay khi có kích thích đúng mức.
 
Giấc ngủ bình thường có năm giai đoạn tuần tự xảy ra và lặp lại. Trên điện não sẽ biểu hiện giai đoạn ngủ sóng chậm và ngủ cử động mắt nhanh. Một số tính chất và biểu hiện trong các giai đoạn giấc ngủ cũng khác nhau. Vì thế trong giác ngủ theo chu kỳ ngày đêm đôi lúc vẫn có một số nhịp co cơ hoặc thậm chí giật cơ. Tuy nhiên các nhịp này có tần số thấp, mức độ nhẹ và thừơng không làm thức giấc, không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
 
Theo như những điều bạn đã mô tả về vấn đề liên quan đến sức khỏe của con bạn, chúng tôi nghĩ rằng con bạn đang có một số biểu hiện của rối loạn giấc ngủ. Biểu hiện giật mình, giật nhẹ tay chân trong lúc ngủ là hiện tượng cũng có thể gặp ở trẻ em. Các biểu hiện này đôi khi thoáng qua nhưng cũng đôi khi kéo dài, có thể chỉ có trong một giai đoạn của giấc ngủ nhưng cũng có khi xuất hiện trong nhiều giai đoạn của giấc ngủ.
 
Nguyên nhân của các cử động tứ chi từng đợt trong giấc ngủ thường không rõ, đôi khi do rối loạn chuyển hóa của một số chất điện giải hoặc một số rối loạn chức năng hệ thần kinh. Một tình trạng hiếm găp khác cũng cần chú ý đó là cơn động kinh ban đêm. Bạn nên đưa con bạn đến phòng khám khoa thần kinh để được khám và làm thêm xét nghiệm trước khi có hướng điều trị cụ thể.

Trả lời bởi: BS.CK2. Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác