Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA duyệt dạng Acetaminophen tĩnh mạch đầu tiên

Ngày đăng:  06/11/2010

 
Lượt xem: 6138

 Ngày 4 tháng 11 năm 2010 - FDA đã phê duyệt dạng tiêm tĩnh mạch đầu tiên và duy nhất của acetaminophen (Ofirmev; Cadence Pharmaceuticals, Inc) để quản lý cơn đau nhẹ đến trung bình, việc quản lý đau từ trung bình đến nặng khi phối hợp với thuốc giảm đau gây nghiện, và làm giảm sốt.

Đau cấp tính, đặc biệt là giảm đau sau phẫu thuật, thường được điều trị bằng acetaminophen dạng uống kết hợp với opioid. Acetaminophen tĩnh mạch sẽ có mặt tại thị trường trong quý đầu tiên năm 2011 dự kiến sẽ lấp đầy một khoảng cách đáng kể điều trị.

 Theo ông Eugene R. Viscusi, MD, trong một thông cáo báo chí của công ty nói "Ofirmev là một dạng bổ sung đã được chờ đợi và rất cần thiết để quản lý đau sau phẫu thuật". Tiến sĩ Viscusi là giám đốc quản lý đau cấp tính ở Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia, Pennsylvania nói “khi Ofirmev được duyệt, bác sĩ lâm sàng sẽ được tiếp cận nhiều phương thức để quản lý cơn đau tốt hơn trong phác đồ điều trị, khi đường uống không thể dùng trong một số trường hợp”  

FDA đã phê duyệt dựa trên dữ liệu từ một chương trình thử nghiệm 3-nghiên cứu lâm sàng của 1020 người lớn và 355 bệnh nhi.

Trong một nghiên cứu trên 101 bệnh nhân chỉnh hình trải qua hai phẫu thuật thay thế hông hay phẫu thuật thay thế đầu gối, 1000 mg acetaminophen đường tĩnh mạch mỗi 6 giờ  có hiệu quả đáng kể hơn giả dược trong giảm cường độ đau đớn trong suốt 24 giờ (P <0,01), kết quả là 33% giảm khi dùng morphine (P <0,01).

Những kết quả này đã được hỗ trợ bởi dữ liệu từ một nghiên cứu thứ hai của 244 bệnh nhân trải qua phẫu thuật nội soi ổ bụng cho thấy rằng việc sử dụng acetaminophen tĩnh mạch (1000 mg mỗi 6 giờ hoặc 650 mg mỗi 4 giờ) là hiệu quả hơn đáng kể so với giả dược trong giảm cường độ đau đớn trong vòng 24 giờ (P <0,02).

Nghiên cứu thứ ba, được tiến hành trong các tình nguyện viên người lớn bị sốt, cho thấy một liều duy nhất 1000 mg tiêm tĩnh mạch acetaminophen có hiệu lực trong vòng 15 phút và mang lại giảm đáng kể nhiệt độ trong 6 giờ, so với giả dược (P <0,01).

Sử dụng acetaminophen tĩnh mạch ở bệnh nhân trẻ em lớn tuổi hơn 2 tuổi được hỗ trợ thêm bởi dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng và an toàn dành cho người lớn và dữ liệu dược động học cho nhóm tuổi này, đại diện công ty cho biết trong bản phát hành tin tức nhấn mạnh nghiên cứu hiệu quả thực địa sẽ được thực hiện ở trẻ và trẻ sơ sinh.

Acetaminophen tĩnh mạch nên được dùng truyền 15 phút. Giống như các công thức khác của acetaminophen, liều hàng ngày không nên vượt quá 4 g vì có khả năng gây nhiễm độc gan nặng.

Tác dụng ngoại ý thông thường nhất được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng dành cho người lớn bao gồm buồn nôn, nôn, đau đầu và mất ngủ. Trên bệnh nhân trẻ em, thường gặp buồn nôn, nôn, táo bón, ngứa, kích động, và xẹp phổi.

Acetaminophen chống chỉ định cho bệnh nhân suy gan nặng, bệnh gan nặng đang tiến triển, và những người quá mẫn cảm với tá dược  hoặc thành phần của thuốc. Điều trị nên được ngưng ngay lập tức nếu xảy ra phản ứng dị ứng hay quá mẫn.

Cần thận trọng khi điều trị bệnh nhân suy gan, bệnh gan, nghiện rượu, suy dinh dưỡng mãn tính, giảm thể tích máu nặng, hoặc suy thận nặng.

Nguồn: www.medscape.com/pharmacist

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác