Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vắc xin Rotavirus bảo vệ cuộc sống của những trẻ em nghèo

Ngày đăng:  07/11/2010

 
Lượt xem: 6334

 

    Theo hãng tin Reuters, các nhà nghiên cứu đã công bố lợi ích của vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus sau khi tiến hành những thử nghiệm ở châu Á và châu Phi. Các nghiên cứu cho thấy vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus có thể giúp bảo vệ sự sống cho trẻ em bị tiêu chảy, ngay cả ở những nước nghèo nhất và nên triển khai chương trình tiêm chủng này rộng rãi ngay khi có thể.

 

   Theo các nhà nghiên cứu, các loại vắc xin giúp phòng ngừa được khoảng 39% đến 48% tỉ lệ mắc bệnh bệnh truyền nhiễm ở những nước nghèo nhất trên thế giới, nơi mà mỗi năm Rotavirus đã cướp đi sinh mạng của khoảng 400.000 trẻ em.

   Cũng từ báo cáo này, các nhà nghiên cứu kêu gọi chính phủ của các nước đang phát triển hãy ưu tiên hơn nữa việc phát triển các chương trình tiêm chủng.

   Theo một trong hai báo cáo được đang trên Tạp chí y học The Lancet, Bác sĩ John Victor và cộng sự thuộc PATH – Tổ chức Phát triển phi lợi nhuận ở Seatle - nhận định: “Chỉ trong thập niên tới, vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus đủ khả năng bảo vệ sự sống cho khoảng 2 triệu trẻ em.”

   Hiện nay, vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus của GlaxoSmithKline, Merck và Sanofi Aventis đã được đưa vào lịch tiêm chủng định kỳ tại Hoa Kỳ và các nước phát triển khác.

   Hai báo cáo trên cũng cho thấy vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus cũng có hiệu quả ở cả những nơi không được cung cấp nguồn nước sạch và chăm sóc y tế, nơi mà bệnh tiêu chảy đang là một trong những trong nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em.

   Nhóm nghiên cứu của bác sĩ Victor đã tiến hành những thử nghiệm có đối chứng đối với vắc xin ngừa tiêu chảy do Rotavirus của công ty Merck ở các vùng nông thôn Matlab của Bangladesh và một số khu vực đô thị và bán đô thị của Việt Nam trên khoảng 2000 trẻ em từ 1 – 3 tháng tuổi, các trẻ này được chọn ngẫu nhiên vào 2 nhóm, một nhóm được uống 3 liều vắc xin Rota Teq, và nhóm kia được uống giả dược.

    Sau 2 năm theo dõi, ở nhóm được uống vắc xin Rota Teq có 38 em bị mắc tiêu chảy trầm trọng do Rotavirus, so với nhóm dùng giả được có 71 em bị mắc bệnh tiêu chảy trầm trọng do Rotavirus.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy, vắc xin Rota Teq bảo vệ được khoảng 48% trẻ em khỏi bị mắc tiêu chảy trầm trọng do Rotavirus. Bác sĩ Victor tuyên bố: “Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là phòng ngừa các trường hợp tiêu chảy trầm trọng nhất có thể dẫn tới tử vong ở những nơi không có chăm sóc y tế .”

Dịch từ Reuters Health do Maggie Fox biên tập lại.

NGUỒN: http://link.reuters.com/qyf73n http://link.reuters.com/syf73n The Lancet, 06/8 /2010 

Đăng bởi: CN Lục Quả

[Trở về]

Các tin khác