Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khi trẻ bị chảy máu mũi , sơ cứu tại chỗ như thế nào?

Ngày đăng:  08/01/2011

 
Lượt xem: 13366

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, con tôi năm nay 3 tuổi, hay ngoáy mũi và bị chảy máu mũi. Có khi chảy máu mũi 4 lần/ tháng. Đi khám bác sĩ chẩn đoán là viêm tiền đình mũi phải, cho 2 loại thuốc là Betadiua và Madecasol. Vậy cho tôi hỏi bé bị chảy máu mũi như vậy là bị sao? cấp cứu tại chỗ như thế nào? Bác sĩ khuyên không nên nằm ngủ máy lạnh, nhưng trong thời tiết nóng như thế này nếu không nằm máy lạnh thì bé rất khó chịu, vậy tôi phải làm sao?

Trả lời:

Chảy máu mũi do các nguyên nhân sau:
        Bệnh về máu
        Khối u trong hốc mũi, vòm họng
        Viêm mũi, chấn thương mũi.

Theo mô tả của bạn, con bạn có thể bị viêm mũi lâu ngày, tái đi tái lại, gây xuất tiết dịch mũi dẫn đến ngứa mũi, đóng vảy chỗ viêm. Chỉ cần bé nhảy mũi, chùi mũi mạnh hoặc lấy tay móc mũi… nói chung chỉ cần tác động mạnh vào cánh mũi, cửa mũi trước (tiền đình mũi) – là vùng có nhiều mạch máu, nhưng lỏng lẻo không được bảo vệ vững chắc – thì bé sẽ bị chảy máu mũi.

Trẻ em dễ bị viêm mũi là do thời tiết khí hậu nóng và ẩm, thay đổi thời tiết, bụi bặm khiến bé dễ bị viêm vùng hầu họng ( viêm Amygdales – viêm VA) và viêm mũi. Do đó, trong mùa nóng nên cho trẻ uống thêm nhiều nước chín. Làm vệ sinh mũi sạch sẽ khi trẻ bị viêm. Vẫn có thể cho trẻ ngủ máy lạnh nhưng phải đảm bảo vệ sinh phòng ngủ, tránh các thú vật gây dị ứng, kích thích đừơng hô hấp như mèo, chó… và điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp, không nên quá lạnh ( khoảng 27 – 28 độ C là hợp lí)

Khi bé bị chảy máu mũi nên dùng ngón tay ấn vào bên cánh mũi bị chảy máu khoảng 5 – 7 phút, cho bé nằm nghỉ ngơi. Nếu sau đó vẫn còn chảy máu, cần đến cơ sở y tế gần nhất để cầm máu. 1 số bé có thể ói ra máu là do máu chảy từ mũi xuống họng, gây phản xạ ói khiến ta tưởng bé ói ra máu.

Phòng bệnh:
     Nên làm vệ sinh mũi bé thường xuyên
     Không cho bé có thói quen ngoáy mũi
     Làm vệ sinh môi trường xung quanh để tránh viêm mũi tái đi tái lại.

Trả lời bởi: BS Lưu Đình Trứ - TK.TMH

[Trở về]

Các tin khác