Bấm vào hình để xem kích thước thật

Não bộ của trẻ dễ bị tổn thương khi tình trạng thiếu oxy xảy ra.

Ngày đăng:  25/01/2011

 
Lượt xem: 11586

Câu hỏi:

 

Con của cháu đi khám Bv nhi trung ương chẩn đoán chậm phát triển do đẻ ngạt. Cháu bé hiện giờ đã được 15 tháng tuổi nhưng chưa biết ngồi, phản xạ yếu ví dụ như lấy tay đánh gió vào mặt cháu không có phản xạ nhắm mắt. Không biết cầm nắm đồ vật, không nhận ra Bố mẹ. Cháu còn có biểu hiện co giật nhẹ và được Bs chẩn đoán là sóng động kinh nhẹ qua đo điện não đồ. Cháu có uống thuốc thì thấy đỡ hẳn. Nhưng mấy ngày hôm nay đang ngủ cháu có biểu hiện tỉnh dậy mắt trợn ngược khoảng 1 phút. Hiện tại gia đình rất hoang mang. Xin Bs cho 1 lời khuyên về tình trạng bệnh của cháu là như thế nào? Chân thành cám ơn Bs.

 

Phạm Hữu Lâm

Trả lời:

Chào bạn Lâm!

 

       Chúng tôi rất thông cảm với hoàn cảnh của bạn. Như bạn biết mô thần kinh đặc biệt là não bộ của trẻ dễ bị tổn thương, tổn thương sớm và nặng  khi tình trạng thiếu oxy xảy ra. Trẻ sanh ngạt sẽ bị thiếu oxy não và tổn thương não xảy ra. Mức độ tổn thương não tùy thuộc vào mức độ thiếu oxy và thời gian trẻ thiếu oxy. Hậu quả của tổn thương này là trẻ mất các chức năng thần kinh, trẻ chậm phát triển hoặc thậm chí không phát triển được. Đồng thời trẻ sẽ có nguy cơ rất cao mắc một số bệnh lý về thần kinh trong đó thường gặp nhất là động kinh.

 

       Theo như bạn mô tả thì đúng là con bạn đã bị di chứng của tình trạng thiếu oxy não do sanh ngạt. Cháu bị chậm phát triển tâm thần vận động và từ lúc 6 tháng bắt đầu có cơn động kinh. Việc điều trị động kinh lúc đầu có hiệu quả và đến nay thì xuất hiện lại cơn động kinh, đây cũng là một trong những diến tiến thường gặp của nhóm bệnh lý này. Việc cần làm bay giờ là bạn đưa cháu đến bệnh viện để các bác sĩ chỉnh lại liều thuốc loại thuốc để khống chế cơn co giật hạn chế tình trạng xấu đi. Đồng thời với điều trị động kinh là các phương pháp tâp vật lý trị liệu giúp cháu phục hồi dần. Chúc bạn nhiều kiên nhẫn

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân - TK. Nội Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác