Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA giới hạn kê toa Acetaminophen trong điều trị giảm đau

Ngày đăng:  26/01/2011

 
Lượt xem: 6479

 13 Tháng 1, 2011 – Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) thông báo rằng họ đang yêu cầu các nhà sản xuất thuốc hạn chế số lượng thuốc giảm đau acetaminophen trong đơn thuốc kết hợp để không quá 325 mg / viên hoặc viên nang để giảm quá liều và trong trường hợp thương tích gan nặng.

Các quyết định này, sẽ được loại bỏ dần trong hơn 3 năm, ảnh hưởng đến hàng chục toa thuốc giảm đau có chứa acetaminophen và cả hai thành phần khác, thường các opioid như codein, oxycodone, và hydrocodone. Một số các sản phẩm kết hợp đã chứa nhiều đến mức 750 mg acetaminophen / liều.

 Các hạn chế liều lượng mới này không áp dụng cho thuốc có chứa acetaminophen không kê đơn (OTC) bao gồm thuốc giảm đau, cảm lạnh, xoang và các loại thuốc ho. Thông thường, mức tối đa cho phép đối với các sản phẩm này là 500 mg, mặc dù một vài thuốc giảm đau tác động kéo dài được sử dụng ít thường xuyên có thể tăng lên đến 650 mg.

FDA cũng yêu cầu các nhà sản xuất cần cập nhật các nhãn của tất cả các sản phẩm thuốc có chứa acetaminophen với một ký hiệu cảnh báo về nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng nếu dùng quá nhiều các thành phần chung với rượu.

Cơ quan này nhấn mạnh rằng bệnh nhân được chỉ định thuốc giảm đau với acetaminophen ở liều trên 325 mg một cách an toàn có thể tiếp tục sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ. Họ nói yếu tố an toàn là không vượt quá liều tối đa 4.000 mg hàng ngày, cho dù nó có ở dạng thuốc theo toa, thuốc OTC, hoặc cả hai.

"Khi thực hiện theo chỉ dẫn, acetaminophen là một sản phẩm rất an toàn, và mục tiêu của chúng tôi là làm cho nó an toàn hơn", ông Sandra Kweder, MD, phó giám đốc của Office of New Drugs in the FDA’s Center for Drug Evaluation and Research.

Tai nạn do quá liều rất phổ biến bởi vì bệnh nhân có thể được dùng một loại thuốc ho có chứa các thành phần acetaminophen, bệnh nhân này đau lưng lại được chỉ định thuốc giảm đau mà không biết cũng bao gồm acetaminophen. Tiến sĩ Kweder nói “Đó là sai lầm có thể dễ dàng xảy ra, bởi vì các nhãn thuốc giảm đau không rõ rằng acetaminophen là một thành phần. Họ thường sử dụng chữ viết tắt của thuốc - APAP - mà người tiêu dùng có thể không hiểu.

Theo FDA, quá liều thuốc giảm toa thuốc chỉ định nhiều loại kết hợp chiếm gần một nửa các trường hợp suy gan liên quan đến acetaminophen, thường dẫn đến ghép gan hay tử vong.

Nguồn: www.medscape.com/pharmacist

Đăng bởi: Ds. Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác