Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dịch tể học nhiễm rotavirus trên trẻ tiêu chảy cấp ở Burkina Faso

Ngày đăng:  01/02/2011

 
Lượt xem: 7026

Tiêu chảy cấp ở trẻ em thường do nhiễm siêu vi rotavirus, vấn đề này đã được nghiên cứu khá nhiều nơi trên thế giới. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện ở Ouagadougou, Burkina Faso nhằm rà soát lại tỉ lệ nguyên nhân gây bệnh này trong cộng đồng để lựa chọn phương pháp ngừa bệnh thích hợp...

Nhằm góp phần vào việc định hướng dẫn sử dụng vắc-xin ngừa tiêu chảy, một nghiên cứu dịch tể học nhiễm rotavirus được tiến hành với các trẻ bị tiêu chảy cấp đến khám tại trung tâm y tế ở Ouagadougou, Burkina Faso.

Nghiên cứu tiến hành từ tháng 11 năm 2008 đến tháng 2 năm 2010 trên 447 trẻ dưới 5 tuổi bị tiêu chảy cấp. Các mẫu phân được làm xét nghiệm miễn dịch sắc ký để phát hiện kháng nguyên rotavirus. Các số liệu được phân tích với các yếu tố môi trường và triệu chứng học.

Kết quả: tỉ lệ kháng nguyên rotavirus dương tính 33.8% và tập trung chủ yếu ở trẻ dưới 24 tháng tuổi (94.2%). Sốt và nôn là các triệu chứng gặp ở hầu hết các bệnh nhân nhập viện. Tiêu chảy do rotavirus xảy ra chủ yếu vào mùa khô (từ tháng 9 đến tháng 4). Trẻ bú mẹ ít bị tiêu chảy do rotavirus hơn trẻ bú bình.

Kết quả nghiên cứu góp phần ủng hộ việc phải kiểm soát nhiễm rotavirus ở trẻ nhỏ ở Burkina Faso và phương pháp dùng vắc-xin ngừa tiêu chảy là một vấn đề cần được đưa ra thảo luận.

(Nguồn: BMC Pediatrics 2010, Published: 20 December 2010)

Đăng bởi: ThS.BS.Nguyễn Thanh Hải - Khoa Khám Bệnh

[Trở về]

Các tin khác