Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh Chàm có thể chữa khỏi được không?

Ngày đăng:  07/02/2011

 
Lượt xem: 35135

Câu hỏi:

K/g: Bác Sĩ

Bé em bị chàm từ 4 tháng tuổi đến nay bé được 9 tháng bệnh chàm vẫn chưa khỏi mặc dù em đã đưa bé đi khám các bệnh viện: Nhi đồng 2, Da liễu, Pháp Việt và các bác sĩ tư. Bé bị chàm ở mặt sau gáy và quanh cổ. Chàm gây ngứa rất khó chịu. Khi đi khám bác sĩ cho uống thuốc Pheramin để giảm ngứa. Bác sĩ cho em biết thuốc này có thể sử dụng lâu dài được không và có giải pháp nào chữa được bệnh không.Cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Thanh Thủy <nguyenttthuy~@yahoo.com>


Xin cho em hỏi, con em được 3 tháng tuổi. Hôm trước đưa bé đi khám bác sĩ bảo bé bị chàm, kê toa: thuốc Magne B6 uống ngày 2l, mỗi lần 1/4 ống, thuốc Saforelle bôi da ngày 2 lần. Em đã bôi thuốc cho bé được 5 ngày nhưng thấy hầu như không giảm mấy, dù em làm theo lời bác sĩ là chú ý những thức ăn có thể gây dị ứng như đậu phộng, thịt bò, trứng. Nhiều lúc 2 má bé bị đỏ ửng, bong da khô. Cho em hỏi vậy có cần tái khám đổi thuốc ko hay em nên kiên trì dùng thuốc này vì khi khám bác sĩ không dặn tái khám?Xin cám ơn!

Nguyễn Thị Kim Liên <klien~@yahoo.com>

Trả lời:

Chào chị.

Chàm là bệnh lý ngoài da hay gặp ở trẻ lứa tuổi còn bú nên được gọi là chàm sữa. Việc chẩn đoán bệnh thường không khó và chủ yếu dựa vào triệu chứng ngoài da của bé. Vị trí thường gặp của bệnh là mặt, cổ, sau tai, gáy. Các vùng khác cũng có thể bị như các nếp gấp da khủy tay, cổ tay, bẹn, chân. Bệnh thường do di truyền nên khó điều trị để "dứt hẳn bệnh" theo mong muốn của các bà mẹ. Bệnh hay tái phát. Tùy mức độ bệnh sẽ có phương pháp điều trị tương ứng. Trong điều trị bệnh chàm có hai loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định là thuốc chống ngứa (kháng histamin) và thuốc bôi ngoài làm dịu da. Pheramin là một trong nhiều thuốc chống ngứa, dù thuốc khá an toàn cho bé nhưng không nên dùng kéo dài. Tùy mức độ bệnh nặng nhẹ, mức độ ngứa nhiều ít bác sĩ có thể thay thế pheramin bằng một loại thuốc chống ngứa khác phù hợp hơn. Khi bệnh tái phát hoặc đang điều trị theo toa nhưng không giảm chị nên đưa bé tái khám để bác sĩ đánh giá lại tình trạng bệnh của bé. Chị có thể tham khảo thêm những câu giải đáp thắc mắc về bệnh chàm tại đây để có thêm thông tin.

Chúc chị và bé khỏe, vui vẻ trong những ngày đầu năm mới.

Trả lời bởi: ThS. BS. NGUYỄN THANH HẢI - Khoa Khám bệnh

[Trở về]

Các tin khác

Nhiễm trùng da 16/08/2014

Chàm da 06/08/2014