Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ứng dụng nội soi ổ bụng trong điều trị phẫu thuật trào ngược bàng quang niệu quản nguyên phát theo phương pháp Lich-Gregoir.

Ngày đăng:  09/02/2011

 
Lượt xem: 7429

      Trào ngược bàng quang niệu quản nguyên phát là một bệnh lý bẩm sinh rất thường gặp, khoãng 0,4-1%  trẻ em mắc chứng này. Trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng tiểu ở trẻ em thì trào ngược bàng quang niệu quản chiếm 30-50%.

      Bình thường chổ cắm của niệu quản vào bàng quang tạo thành một đường hầm trong lớp thành bàng quang. Khi thể tích nước tiểu trong bàng quang tăng lên, áp suất tác động lên thành bàng quang củng tăng theo ép vào thành đường hầm nên đường hầm này hoạt động như một cái van không cho nước tiểu từ bàng quang trào ngược lên niệu quản. Khi có những khiếm khuyết trong cơ chế này dòng nước tiểu trào ngược từ bàng quang lên niệu quản lâu dần gây nhiễm trùng tiểu, tổn thương không hồi phục ở thận và cuối cùng gây suy thận.

      Chẩn đoán tnbqnpte dựa vào chủ yếu chụp bàng quang trong lúc tiểu. Dựa vào hình ảnh chụp bàng quang trong lúc tiểu người ta chia trbqnpte thành 5 mức độ.

      Trào ngược bàng quang niệu quản nguyên phát ở trẻ em có thể tự khỏi trong quá trình điều trị dự phòng nhiễm trùng tiểu bằng kháng sinh.

      Vấn đề phẩu thuật được đặt ra khi nhiễm trùng tiểu tái phát nhiều lần, trào ngược độ IV, V, chích Teflon thất bại hoặc có kèm theo bất thường bẩm sinh khác của hệ niệu.

      Có rất nhiều phương pháp phẫu thuật cho trao ngược bàng quang niệu quản nguyên phát ở trẻ em. Trong đó phương pháp Lich-Gregoir là một phương pháp không làm tổn thương nhiều thành bàng quang bằng cách tạo một lổ đổ vào bàng quang và một đường hầm dưới niêm mới cho niệu quản mà không mở bàng quang.

      Năm 2010 tạp chí Journal of Pediatric Surgery công bố nghiên cứu của hai tác giả Manuel Lopez và Francois Larvet về kết quả phẫu thuật cắm lại niệu quản vào bàng quang qua nội soi ổ bụng theo phương pháp Lich-Gregoir tại bệnh viện Đại học Etienne từ tháng 08 năm 2007 đến tháng 03 năm 2010.

      Hai ông đã tiến hành ngiên cứu trên 30 bệnh nhi (23 nữ và 7 nam) trong đó có 13 bệnh nhi trào ngược 2 bên. Như vậy có 43 khúc nối bể thận niệu quản được phẫu thuật với 31 trường hợp trào ngược độ III, 11 trường hợp trào ngược độ IV, 1 trường hợp trào ngược độ V. Tất cả các trường hợp này bệnh nhân có tổn thương thận tiến triển trên xạ hình thận trong quá trình điều trị bằng chích Teflon.

      Kết quả cho thấy thời gian phẫu thuật trung bình là 70 phút trong trường hợp trào ngược một bên và 124 phút cho trào ngược hai bên. Tất cả các trường hợp đều được tiến hành hoàn toàn bằng nội soi, không có trường hợp nào mổ hở. Chỉ có một trướng hợp dò niệu quản sau mổ và trường hợp này được phẫu thuật lần hai cắm lại niệu quản vào bàng quang. Có một bệnh nhi trào ngược bàng quang niệu quản hai bên bị bí tiểu sau mổ được đặt son tiểu tạm thời và hồi phục sau đó. Thời gian nằm viện trung bình là 24h.

     Tất cả các bệnh nhân được chụp bàng quang 45 ngày sau đó và kết quả là không thấy trường hợp nào trào ngược bàng quang niệu quản còn tồn tại.

     Như vậy phẫu thuật nội soi ổ bụng trong điều trị trào ngược bàng quang niệu quản nguyên phát theo phương pháp Lich-Gregoir có thể tiến hành trong những bệnh nhi một bên hoặc hai bên với phẫu thuật an tòan, ít xâm lấn, thời gian nằm viện ngắn, gặp rất ít biến chứng. Với kết quả khả quan ban đầu này phẫu thuật nội soi ổ bụng trong điều trị trào ngược bàng quang niệu quản nguyên phát theo phương pháp Lich-Gregoir có thể phát triển và phổ biến rộng rải trong các trung t

Đăng bởi: Bs Vương Minh Chiều - Khoa Ngoại

[Trở về]

Các tin khác