Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những thông tin mới về những trường hợp tử vong sau tiêm vaccine tại Nhật

Ngày đăng:  14/03/2011

 
Lượt xem: 6585

  Thông tin về 4 trường hợp tử vong sau khi tiêm Act-HIB tại Nhật Bản trong tháng 3/2011 như sau:

Trường hợp 1:

bé trai 29 tháng, tử vong 1 ngày sau khi tiêm Act-HIB liều 1 + Prevnar liều 1. Tiền căn bất thường nhiễm sắc thể và đa dị tật bẩm sinh, phát hiện tử vong khi nằm sấp.

Trường hợp 2: bé gái , dưới 6 tháng tuổi tử vong 3 ngày sau khi tiêm Act-HIB liều 1 + Prevnar liều 2 + DTP liều 1 (không rõ nhà sản xuất). Thông tin về bệnh nhân này rất hạn chế. Đang điều tra thêm.

Trường hợp 3: bé gái 6 tháng đến 1 tuổi, tử vong 1 ngày sau khi tiêm Act-HIB liều 2 + DTP liều 2 (không rõ nhà sản xuất) + Prevnar liều 2. Tiền căn tim bẩm sinh.

Trường hợp 4: tử vong sau khi tiêm Act-HIB + BCG. Tiền căn tim bẩm sinh.

Ngày 09 tháng 3 năm 2011, CDC và FDA được thông báo rằng vaccine ngừa Haemophilus influenzae type B (tên thương mại là Act-HIB) và vaccine cộng hợp ngừa Pneumococcus (tên thương mại là Prevnar) hiện đang bị tạm ngưng lưu hành tại Nhật trong thời gian xem xét nguyên nhân dẫn đến năm trường hợp tử vong mới đây. Một nhóm chuyên gia đã họp với Bộ y tế - Lao động và phúc lợi Nhật để xem xét các chứng cứ. Các chuyên gia không tìm thấy mối liên quan trực tiếp nào giữa các vaccine và các trường hợp tử vong, nhưng vẫn tiếp tục tạm ngưng lưu hành các vaccine trên cho đến khi có các đánh giá sâu hơn. FDA và CDC liên tục kiểm soát mức độ an toàn của các vaccine được cấp phép tại Mỹ, bao gồm cả vaccine HIB và PCV7/PCV13.

Các vaccine trên đã có kinh nghiệm sử dụng hơn một thập kỷ tại Mỹ. Act-HIB (cấp phép năm 1993) và Prevnar (PCV7, cấp phép năm 2000) có các dữ liệu an toàn tuyệt vời. Cho đến nay, các bác sĩ ở bộ phận đánh giá độ an toàn của vaccine tại hai cơ quan FDA và CDC chưa thấy mối quan ngại nào về độ an toàn hoặc báo cáo bất thường nào trong hệ thống VAERS (Vaccine Adverse Event Reporting System) liên quan đến vaccine HIB hoặc PCV7/PCV13 tại Mỹ. Tại thời điểm này, không có thay đổi nào về các khuyến cáo liên quan đến vaccine HIB và PCV7/PCV13 tại Mỹ.

Nguồn: Department of health & Human services, CDC

Đăng bởi: Ds. Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác