Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thai nhi và trẻ nhũ nhi có tiếp xúc với Thimerosal trong vaccine và Immunoglobins có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ không?

Ngày đăng:  01/04/2011

 
Lượt xem: 9643

 

     Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã cho thấy rằng thai nhi và trẻ nhũ nhi có tiếp xúc (phơi nhiễm) với Vaccine và Immunoglobin có chứa chất Thimerosal không làm tăng nguy cơ Rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Qua đề tài nghiên cứu "Thai nhi và trẻ nhũ nhi có tiếp xúc với Thimerosal từ Vaccine và Immunoglobins với nguy cơ bệnh tự kỷ" được công bố trong ấn bản Nhi khoa vào tháng mười in năm 2010.

  

 Nghiên cứu của CDC được thực hiện như thế nào?

CDC đã tiến hành một nghiên cứu bệnh - chứng trong ba tổ chức quản lý chăm sóc sức khỏe là thành viên của dự án liên kết dữ liệu an toàn về vaccine (VSD). VSD được thành lập vào năm 1990 trong nỗ lực hợp tác giữa văn phòng an toàn tiêm chủng của CDC và tám tổ chức quản lý chăm sóc sức khỏe (MCOs) để giám sát sự an toàn tiêm chủng và chú tâm đến các khoảng trống trong kiến ​​thức khoa học về những tác dụng phụ nặng và hiếm gặp sau tiêm chủng.

Tổng cộng có 1008 trẻ trong nghiên cứu, trong số này có 256 trẻ bị ASD

(bệnh) và 752 trẻ không bệnh. Mục đích của nghiên cứu là xem xét liệu Ethylmercury từ Thimerosal trong Vaccine hoặc các chế phẩm Immunoglobin có làm tăng nguy cơ trẻ bệnh tự kỷ. Bà mẹ và trẻ nhũ nhi được xác định có phơi nhiễm với Ethylmercury và đánh giá mối tương quan với các dạng bệnh lý khác nhau của ADS.

Thimerosal là một chất bảo quản có chứa thủy ngân (mercury) được cho thêm vào trong những lọ vaccin chích được nhiều liều.

Các kết quả chính từ nghiên cứu này là gì?

Nghiên cứu này cho thấy trẻ bị bất kỳ dạng nào của ASD và những trẻ không bị ASD đều có tiếp xúc với ethylmercury như nhau từ lúc mang thai cho đến 20 tháng tuổi. Tiếp xúc với Ethylmercury từ thuốc chủng ngừa trong giai đoạn mang thai và nhũ nhi thì không liên quan đến với bất kỳ dạng nào của ASD. Các nhà nghiên cứu thấy rằng các kết quả đều tương tự nhau giữa con trai và gái. Thimerosal có chứa trong thuốc chủng ngừa đã không làm tăng nguy cơ bị bất kỳ dạng nào của ASD.

Tại sao CDC lại phát hành nghiên cứu vào thời điểm này?

Mặc dù hiện tại Thimerosal chỉ được sử dụng trong các lọ vacine cúm chứa nhiều liều. CDC nhận thức được vấn đề nảy sinh khi thimerosal được sử dụng như một chất bảo quản trong các loại vaccine khác mà trẻ có thể đã được sử dụng trước đây. Và ngay cả các quan niệm sai lầm cho rằng những vaccine này có liên quan đến bệnh lý tự kỷ (một rối loạn phát triển thần kinh). Những lo ngại này phát sinh ngay thời điểm có sự gia tăng về tần suất mắc bệnh tự kỷ ở Hoa Kỳ. Người ta bắt đầu đặt câu hỏi liệu có thể có sự liên quan giữa bệnh lý tự kỷ và Thimerosal có trong thuốc chủng ngừa.

Vào năm 2004, một tổng quan học viện y khoa (an Institute of Medicine:IOM ) đã kết luận rằng các bằng chứng khoa học đã không cho thấy mối liên quan nhân quả giữa thimerosal có chứa trong vaccine và bệnh lý tự kỷ.

Sau báo cáo của IOM, các nhà điều tra đã quyết định tiến hành nghiên cứu này bởi vì nó sẽ cung cấp dữ liệuthông tin mạnh mẽ hơn và mới hơn nữa trong ba lĩnh vực:

1) Tác động đến người mẹ có tiếp xúc với ethylmercury trong giai đoạn mang thai.

2) Đánh giá mối liên quan giữa việc tiếp xúc với ethylmercury và ba dạng bệnh lý khác nhau của rối loạn phổ tự kỷ.

3) Một phương pháp nghiên cứu chặt chẽ hơn để đánh giá chẩn đoán bệnh lý tự kỷ và việc tiếp xúc ethylmercury.

Những lo ngại xung quanh độ an toàn của vaccine có thể gây khó khăn cho một số cha mẹ trong quyết định chọn lựa việc tiêm ngừa cho trẻ. Nghiên cứu này cho thêm dữ liệu đầy đủ hơn về sự an toàn của thimerosal có trong vaccine và các chế phẩm Immunoglobulin. Điều này giúp làm giảm bớt những lo ngại về việc tiêm phòng vaccine cho trẻ.

Nghiên cứu này khác so với các nghiên cứu trước đây về thimerosal và bệnh tự kỷ như thế nào?

Đến nay, đã có vài nghiên cứu được công bố về sự an toàn của thimerosal chứa trong vaccine. Dữ liệu cho thấy rằng liều thấp thimerosal trong vaccine không gây hại, mặc dù nó có thể liên quan đến vài phản ứng nhẹ như là: mẩn đỏ, sưng ở chỗ tiêm và phản ứng dị ứng (hiếm gặp).

Nghiên cứu mới này cho biết thêm dữ liệu đầy đủ hơn về sự an toàn của thimerosal. Đây là nghiên cứu hoàn chỉnh nhất cho đến nay bởi vì đây là lần đầu tiên CDC đã thu thập và kiểm tra dữ liệu gốc và là lần đầu tiên CDC đánh giá theo các dạng bệnh khác nhau của ASD.

Nghiên cứu cũng đã được tư vấn thêm bởi các chuyên gia bên ngoài và các đại diện của các nhóm ủng hộ bệnh lý tự kỷ, sử dụng các kỹ thuật đánh giá hiện đại trên con người và được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên nghiên cứu được đào tạo bởi chuyên gia hàng đầu về tự kỷ. Và dựa vào những dữ liệu tài liệu chính xác về việc tiếp xúc với các chế phẩm có chứa chất thimerosal. Nghiên cứu đối chứng với nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ của bệnh tự kỷ và trẻ được chích ngừa. Hơn nữa, nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng mạnh nhất cho đến nay rằng chủng ngừa trong thai kỳ với vacine có chứa thimerosal không làm tăng nguy cơ bị ASD.

Trẻ được lựa chọn vào trong nghiên cứu này như thế nào?

Tiêu chuẩn chọn lựa trẻ vào nghiên cứu:

1. Sinh ra từ ngày 01/01/1994 đến ngày 31/12/1999

2. Đã tham gia liên tục vào các tổ chức quản lý chăm sóc sức khỏe từ khi mới sinh cho đến sinh nhật thứ hai.

3. Sống trong vòng 60 dặm của một cơ sở nghiên cứu đánh giá.

Thời điểm thu thập dữ liệu khi trẻ được từ 6-13 tuổi. Tất cả trẻ trong nghiên cứu phải sống cùng với mẹ ruột từ khi mới sinh và gia đình phải thông thạo tiếng Anh. Trẻ bị loại nếu có bệnh liên quan đến ASD như: hội chứng Fragile X, xơ cứng củ não, hội chứng Rett, hội chứng rubella bẩm sinh hoặc hội chứng Angelman.

Việc tiếp xúc với thimerosal ở thai nhi và trẻ nhũ nhi được theo dõi như thế nào?

Tiền sử tiêm chủng của trẻ được lấy từ hồ sơ chủng ngừa được vi tính hóa và tóm lượt từ các biểu đồ chăm sóc sức khỏe. Các nhà nghiên cứu sử dụng biểu đồ theo dõi sức khỏe và phỏng vấn cá nhân để xác định tiền sử tiêm chủng của các bà mẹ trong giai đoạn mang thai. Bà mẹ đã được chủng ngừa: Immunoglobin, độc tố uốn ván, độc tố bạch hầu-uốn ván và vaccine cúm.

Lượng thủy ngân có trong các thuốc chủng ngừa có chứa thimerosal được

Xác định bằng cách liên kết các nhà sản xuất vaccine, số lô, dữ liệu năm xuất xưởng và các hồ sơ của nhà sản xuất.

Tiếp xúc trong thai kỳ đã được tính theo tổng số lượng (mg) của tất cả các thuốc chủng ngừa có chứa chất thimerosal mà người mẹ khi mang thai được tiêm.

Tiếp xúc trong giai đoạn nhũ nhi đã được tính theo microgram ethylmercury

được chia theo cân nặng của trẻ (kg) ở tại mỗi thời điểm tiêm ngừa.

CDC biết gì về sự an toàn của Thimerosal chứa trong vaccine tiêm trong thai kỳ?

Thông qua nghiên cứu này, CDC đã phát hiện rằng thai nhi và trẻ nhũ nhi tiếp xúc với thimerosal không liên quan với đến nguy cơ bị ASD.

 CDC đánh giá kết quả nghiên cứu này như thế nào?

Một hội đồng chuyên gia đa ngành đã được triệu tập để đánh giá về thiết kế và phương pháp nghiên cứu, giám sát quá trình nghiên cứu và xem xét sự phân tích và các kết quả nghiên cứu. Điều này bao gồm cả việc đã được tham vấn bởi các chuyên gia bên ngoài và đại diện của các nhóm ủng hộ bệnh lý tự kỷ. 

Đăng bởi: BS. Đặng Ngọc Thạch - Khoa tâm lý

[Trở về]

Các tin khác