Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bạn biết gì về cảm lạnh ?

Ngày đăng:  26/04/2011

 
Lượt xem: 11436

 

Bạn có nghĩ rằng bạn bị lạnh thì sẽ bị cảm lạnh không ?  uống sữa khi bạn bị cảm lạnh thì có tệ hại không ? Một bát cháo gà ( soup gà) có thể chữa cảm lạnh không?

 

Ranit Mishori là Thầy thuốc  gia đình tại Trung tâm y khoa đại học Georgetown ở Washington nói rằng: cảm lạnh thì phổ biến vào mùa đông, nhưng không phải là do nhiệt độ thấp. Khí hậu lạnh chỉ có nghĩa là mọi người sẽ ở trong nhà nhiều hơn thôi.

Mọi người có xu hướng là xúm lại và tụ tập với nhau và cách để virus cảm lạnh thông thường lây lan từ người này sang người khác là qua bắt tay, qua hắt hơi, nhảy mũi, hoặc là ho trúng người khác.

Người lớn thường bị 2, 3 trận cảm lạnh một năm. Trẻ em thì có khuynh hướng bị 4-5 lần một năm. Tiến sĩ Mishori nói nhiều người đã sai lầm khi nghĩ rằng họ có thể trở nên chịu được với cám lạnh.

Có khoảng 200 loại virus khác nhau gây nên cảm lạnh thông thường. Người ta nghĩ rằng một khi mình bị cảm lạnh một lần rồi thì có thể sẽ tạo ra miễn dịch cho suốt cuộc đời còn lại. Điều này là sai.

Hiện giờ vẫn không chữa được cảm lạnh thông thường. Nhưng Tiến sĩ Mishori nói rằng có nhiều cách để sớm phục hồi.

Vì vậy, nếu bạn bị cảm lạnh ngày thứ nhất bạn bắt đầu uống 2 gam vitamin C mối ngày .Có  bằng chứng cho thấy có thể làm ngắn số ngày mà bạn phải chịu đựng trận cảm lạnh.

Cô nói mật ong cũng có thể dùng được.

Có một bằng chứng được củng cố là nó giúp làm ngắn đi khoảng thời gian của cảm lạnh thông thường đôi khi là khoảng 2 đến 3 ngày.

Tiến sĩ Mishori nói mật ong dường như đặc biệt có hiệu quả đối với trẻ em bị cảm lạnh. Nhưng Bộ Nông nghiệp nói rằng không bao giờ cho một đứa trẻ dưới một tuổi dùng mật ong. Cô nói thậm chí mật ong trong thực phẩm làm sẵn cũng có thể  có những chất mà có thể làm cho đứa trẻ bị ốm nặng.

Một số người tin vào việc điều trị cẩm thông thường với cháo gà. Thật sự có tác dụng không?

Cháo gà (soup gà) có đặc tính kháng viêm, do đó nó có thể giúp làm giảm thời gian của cảm lạnh,  mà còn làm sạch chất nhày nữa.

Chất nhầy là chất nhớt có thể gây cho bạn ho và làm cho bạn khó thở khi bị cảm lạnh.

Bạn đã từng nghe người xưa nói: “ Hãy ăn khi bị cảm lạnh, để bụng rỗng khi sốt” , Tiến sĩ Mishori nói đây thật sự không phải là một hướng dẫn tốt để làm theo. Cô nói: nếu bạn bị cảm lạnh, nhưng bạn không thấy đói, thì đừng ăn!

Nhưng bạn phải uống nước nhiều và bạn có thể uống nước hoặc trà- bất cứ thứ gì mà có thể đưa nước vào cơ thể bạn . Đó mới là quan trọng.

Nhưng mà còn việc uống sữa trong lúc bị cảm lạnh thì sao? Một số người nghĩ rằng nó chỉ gây ra thêm chất nhầy mà thôi. Tiến sĩ Mishori nói có và không có.

Cô nói: sản phầm dùng hàng ngày không làm gia tăng đàm nhớt, nhưng nó có thể làm đặc chất nhầy. Vì vậy,  có thể sự khó chịu là cái gì đó mà nó thêm vào khi bạn uống sữa.

Nhưng rõ ràng là , nếu là em bé, bạn không nên ngưng cho em bé uống sữa, vì đó là tất cả thứ mà bé có thể uống được.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác