Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ung thư lưỡi đã tăng đột biến ở thanh niên (18 – 44 ) và phụ nữ da trắng

Ngày đăng:  03/05/2011

 
Lượt xem: 7689

   Theo một báo cáo mới được đăng trên Tạp chí My Health News Daily ngày 9 tháng 3 năm 2011, tỉ lệ thanh niên và phụ nữ da trắng được chẩn đoán mắc bệnh ưng thư lưỡi đã tăng gấp đôi trong 30 năm qua, và hiện nay các nhà nghiên cứu cũng chưa biết chắc chắn tác nhân. Theo các nghiên cứu mới đây thì các tác nhân như thuốc lá hay HPV (human papillomavirus) không phải là thủ phạm gây nên ung thư lưỡi..

    Kết quả từ các phân tích dữ liệu ở Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy ung thư lưỡi đã tăng lên 111 % ở phụ nữ trẻ da trắng, tăng 43,7 % nhóm trẻ da trắng so với trước đây. Trong khi đó, tỉ lệ ung thư lưỡi ở các nhóm tuổi khác và các dân tộc khác thì giảm.

   Theo tiến sĩ Bhisham Chera – Phó giáo sư của Khoa Phóng xạ - Tung tâm ung thư Lineberger thuộc đại học Nam Calolina: “Hút thuốc lá không phải là nguyên nhân của ung thư lưỡi bởi vì các nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá đã giảm đáng kể trong những thập kỷ qua ở Mỹ”.

   Tiến sĩ Bhisham Chera nói trên My Health News Daily: “Tôi đã điều trị cho một số ít những bệnh nhân ưng thư lưỡi, hầu hết họ đều có đời sống kinh tế, xã hội cao. Hầu hết họ - do chính tôi kiểm tra – không hút thuốc lá, đều đã học đại học, rất tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe và họ đều không có bất kỳ các yếu tố nguy cơ thông thường nào”.

   Tiến sĩ Chera cũng cho biết thêm tác nhân ung thư là HPV (human papillomavirus) cũng không được nghĩ đến cùng sự tăng lên của ung thư lưỡi. Ông và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu trên thanh niên và phụ nữ da trắng mắc ung thư và amidan xem có hay không sự hiện diện của HPV trong các test nhưng kết quả sơ bộ thì không tìm thấy có sự liên quan.

   Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 30.000 bênh nhân ung thư trong khoảng thời gian từ 1975 đến năm 2007 ở Viện giám sát ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, theo nghiên cứu này, trong suốt thời gian nghiên cứu tỉ lệ ung thư lưỡi đã tăng lên 28% trong nhóm tuổi từ 18 – 44, và tăng lên 67% ở người da trắng cùng nhóm tuổi này.

   Mặc dù các nhà nghiên cứu gọi đây là sự gia tăng “đáng báo động” nhưng tỉ lệ ưng thư vẫn còn thấp, họ thấy trong tất cả 32.776 người Mỹ mắc các bệnh ung thư trong ổ miệng trong 30 năm qua, nhưng chỉ 6.810 trong số họ mắc ung thư lưỡi.

   Có thể do loại virus chưa xác định nào đó là tác nhân của một nhóm ung thư nhất định. Để xác định được điều này, Chera cho biết, ông đang thu thập các mẫu khối u từ những bệnh nhân ung thư trẻ và các bệnh nhân ung thư là nữ da trắng, và sẽ phân tích gen của những bệnh nhân này để tìm các vật liệu di truyền của virus chứa trong các tế bào khối u.

   Rối loạn ăn uống có thể là một nhân tố khác góp phần vào sự tăng lên của ung thư lưỡi trong một cộng đồng dân cư cụ thể, theo Chera, dịch acid dạ dày đi lên khi nôn có thể là nguyên nhân của một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, theo ông, cần phải nghiên cứu thêm trước khi kết luận rối loạn ăn uống là nguyên nhân tiềm tàng của bệnh ung thư lưỡi.

   Một lời giải thích khác, Chera cho rằng sự tăng lên của ung thư lưỡi trong thời gian qua là do những tiến bộ trong kỷ thuật cận lâm sàng. Tiến sĩ Chera nói: “Điểm mấu chốt là không ai biết được nguyên nhân của các bệnh ung thư, có thể là môi trường, có thể là di truyền và cũng có thể là sự kết hợp của cả hai”. Chera nói them: “Chúng tôi chưa thể biết rõ, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về nó.”

   Các tế bào vẩy ung thư lưỡi ảnh hưởng tới các tế bào mỏng dọc theo môi và khoan miệng, mặc dù ung thư khác có thể lây được vào các mô sâu hơn. Đó là trường hợp tương đối hiếm so với các ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, và thường được điều trị bằng phẫu thuật (cắt bỏ một phần u trên lưỡi), sau đó thì xạ trị hày hóa trị.

   Ung thư miệng  bao gồm ung thư lưỡi xảy ra thường nhất ở nhóm từ 45 tuổi trở lên (theo Viện ung thư Hoa Kỳ). Nhưng một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Oncology, bệnh nhân ung thư lưỡi đã vượt ra ngoài phạm vi đó, xảy ra ở dân số trẻ hơn và ở phụ nữ da trắng với tỉ lệ tăng lên 111 % trong 30 năm qua.

Theo http://www.myhealthnewsdaily.com

Đăng bởi: CN Lục Quả - P.KHTH

[Trở về]

Các tin khác