Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nghẹt mũi, hắc hơi là triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Ngày đăng:  03/05/2011

 
Lượt xem: 12725

Câu hỏi:

Con gái em năm nay 6 tuổi,nặng 20kg,cao 1m1.Bé bị những triệu chứng như viêm mũi dị ứng hơn 1 năm nay.Bé thường xuyên nghẹt mũi và hắt xì liên tục nhất là buổi tối và sáng sớm.Em có đi nội soi cho bé bác sĩ nói là VP của bé to và bảo là nếu năm sau bé vẫn bị như vậy thì phải nạo VP.Nhưng bé uống thuốc thì hết mà ngưng thuốc thì bị lại ngay xin Bs cho em hỏi nạo VP có a3nh hưởng gì đến mũi của bé không và tình trạng như con em hiện nay có nên nạo VP ngay không?bé sắp vào lớp một nên tình trạng sức khỏe bé như thế này em lo lắm mong Bs hướng dẫn giúp em.ben-gali.dreamhost.com

Trả lời:

Với triệu chứng bạn mô tả bé thường xuyên nghẹt mũi, hắc hơi nhất là về buổi sáng thì đó là triệu chứng của viêm mũi dị ứng (VMDU). Tuy nhiên cần lưu ý thêm tiền sử gia đình là cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ có bị VMDU hay không ? vì VMDU cũng có yếu tố di truyền.

Ngoài ra triệu chứng nghẹt mũi thường xuyên của bé cũng có thể do VA (Vegetations Adenoides ) to gây tắc nghẽn đường thở ở cửa mũi sau. Con bạn nội soi có VA to tuy nhiên tùy mức độ to của VA( VA to được chia làm 4 mức độ 1, 2,3 và 4 ) mà triệu chứng gây tắc nghẽn mũi khác nhau. VA càng to (Độ 3, độ 4)  thì triệu chứng nghẹt mũi sẽ nhiều hơn.

Trường hợp con bạn uống thuốc thì hết triệu chứng nghẹt mũi , hắc hơi, ngưng dùng thuốc thì bị lại  nhiều khả năng bé bị  VMDU.

Còn vấn đề nạo VA của con bạn có cần không và nạo có ảnh hưởng gì đến  VMDU không ? Bạn nên cho bé đến khám tại phòng khám tai mũi họng bệnh viện Nhi Đồng 2 để Bác sĩ cho bé nội soi lại xác định rõ VA con bạn to mức độ nào, có gây tình trạng tắc nghẽn đường thở hay không mới có chỉ định nạo hay không và khi nạo VA chỉ giải quyết được tình trạng nghẹt mũi nếu VA to gây nghẹt mũi, còn vấn đề VMDU cùa con bạn không giải quyết được mà phải dùng thuốc điều trị trệu chứng và phòng ngừa.

Thân chào bạn !

Trả lời bởi: BS.CK2.Quách Ngọc Minh - Khoa TMH

[Trở về]

Các tin khác