Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tai nạn kim đâm - các sinh viên y khoa thường không báo cáo

Ngày đăng:  29/04/2010

 
Lượt xem: 7119

Đối với sinh viên y khoa, kinh nghiệm thực tế bắt đầu không phải từ trong trên giảng đường mà là tại các bệnh viện. Những bác sĩ đang được đào tạo  này được giám sát. Nhưng thỉnh thoảng, tai nạn xảy ra và các sinh viên bị thương

 

Ví dụ như, họ có thể đâm phải kim vào tay họ trong lúc trị liệu cho bệnh nhân. Những vụ kim đâm như vậy thì phổ biến. Nhưng một nghiên cứu gần đây thấy rằng các sinh viên y khoa thường không báo cáo các tai nạn này.. Không báo cáo một thương tổn như vậy có thể là nguy hiểm nếu như bệnh nhân, hoặc nhân viên y tế , có bệnh nhiễm ( lây).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland đã làm nghiên cứu này. Nghiên cứu  được đăng trên tở journal Academic Medicine.

Nó tham gia một cuộc khảo sát gần 700 phẫu thuật viên đang được đào tạo. Những phẫu thuật viên nội trú này thuộc 17 trung tâm Y khoa ở Hoa kỳ.

Gần 60 % nói rằng họ bị kim đâm khi họ còn ở trường Y. Nhiều người nói rằng họ bị hơn một lần kim đâm.

Tuy nhiên, gần ½ những người bị tai nạn gần đây ở trường đã không báo cáo cho nhân viên y tế . Nếu họ báo cáo, họ đã được kiểm tra xem họ có cần diều trị dể phòng ngừa lây nhiễm như HIV hay viêm gan.

Hầu hết các trường hợp được biết của HIV hoặc viêm gan được báo cáo, nhưng nhứng lây nhiễm có thể khác -thường không được báo cáo.

Martin Makary là tác giả chính của nghiên cứu. Tiến sĩ Makary nói các sinh viên y khoa, những người bị kim đâm đã đặt họ và những người khác vào nguy cơ từ các bệnh lây nhiễm.

 Ông nói:” Một cây kim đi xuyên qua da cần phải đủ nhọn bởi vì nó sẽ liên quan đến sự tiếp cận dễ dàng nhất, đâm càng nhanh, càng ít đau khi có ai đó bị , ví dụ như là , lấy máu hoặc là khâu da.

Các bác sĩ đang đào tạo có thể phải khâu hàng trăm mũi khâu trong vài trường hợp để đóng da sau một cuộc phẫu thuật.

Tiến sĩ Makary nói với Melinda Smith rằng Ông ủng hộ việc sử dụng kim ngắn ,mặt vát không nhọn lắm,được cho là an toàn hơn.

Ông nói:” kim này vẫn còn đủ nhọn để xuyên qua mô cơ thể. Nhưng nó có đầu cùn, vì vậy nếu có tai nạn vào ngón tay, nó ít có khả năng đâm vào hơn.”

Nhứng mũi kim đâm trong số nhân viên y tể phổ biến như thế nào ? Một ước tính khoảng 600 - 800 ,000 những người và các tai nạn như vậy được báo cáo mỗi năm ở Hoa kỳ. Nhưng tiến sĩ Makary nói con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Nghiên cứu khuyên các bác sĩ bảo vệ tay của họ bằng cách mang 2 bộ gant. Nó cũng khuyến cáo các bệnh viện lập một đường dây điện thoại đặc biệt để nhân viên y tế và sinh viên gọi nếu họ bị tai nạn. Ý tưởng để bệnh viện gởi đi một thông điệp rõ ràng là không có lí do gì mà không báo cáo loại tai nạn như vậy.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác