Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngộ độc khí CO ( oxyt carbon)- phần cuối

Ngày đăng:  21/02/2010

 
Lượt xem: 8709

 

Phần cuối: Nhận biết và phòng ngừa ngộ độc khí CO

Ngộ độc CO có dấu hiệu báo động. Nhưng người ta phải tỉnh táo để nhận ra chúng. Một lượng nhỏ khí sẽ gây nên đầu của người mình bị thương tổn. Chị hay Anh đó có thể bắt đầu cảm thấy mệt. Dạ dày của nạn nhân có thể cảm thấy có vấn đề.  Cân phòng dường như là xoay vòng vòng ( nạn nhân thấy). Người đó có thể có vấn đề trong suy nghĩ ,không được minh mẫn.

Người ta bị đau đầu nặng khi lượng khí tiếp tục vào trong máu. Họ sẽ bắt đầu cảm thấy rất là mệt và buồn ngủ. Họ có thể bị đau dạ dày rất dữ.

 

CO được tính bằng phần triệu trong khí quyển bình thường. Hít vào 200/ 1 triệu CO sẽ gây nên những dấu hiệu đầu tiên của ngộ độc. Hậu quả là bị đau đầu, có vấn đề về dạ dày và cảm thấy mệt mỏi sau 2 đến 3 giờ.

Mức độ 800/ 1 triệu sẽ làm cho người ta mất nhận thức. Nạn nhân sẽ không biết cái gì đang diễn ra xung quanh họ. Điều này xảy ra trong vòng 2 giờ hít phải lượng khí CO này. 12,000/ triệu của khí sẽ làm tử vong trong 1 – 3 phút.

Các chuyên gia về y tế nói rằng khí CO ảnh hưởng với mỗi người khác nhau. Ví dụ như, một trẻ nhỏ sẽ chịu những vấn đề về sức khoẻ hoặc là hoặc tử vong nhanh hơn là người lớn. Tổng trạng hoặc độ tuổi có thể cũng quan trọng.

Một người trưởng thành lớn hơn mà có vấn đề về sức khoẻ có thể chịu ảnh hưởng của CO nhanh hơn là một người trẻ tuổi không có vấn đề về sức khoẻ. Người có bệnh tim mạch có thể bị đau ngực. Họ có thể bắt đầu có vấn đề về thở.

CO không phải luôn luôn gây chết người. Nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề y tế.Lượng khí hít vào thấp trong thời gian dài có thể đưa đến tổn thương vĩnh viễn ở tim , phổi và não.

Các chuyên gia y tế nói rằng một lượng nhỏ của CO với một thời gian quá dài có thể tổn hại to lớn đến thai nhi.

Cái gì tạo ra khí CO? Bất cứ dụng cụ nào đốt nhiên liệu như than, dầu hoặc củi( gỗ) có thể tạo ra khí này.

Nước nóng và khí đốt tự nhiên tạo ra CO.Lò sưởi và những lò nấu cũi tạo ra khí. Những lò khí đốt tự nhiên và máy sấy khí hoặc là vỉ than cũng có thể tạo ra CO. Ô tô cũng sinh ra nó. Bất cứ vật dụng, dụng cụ nào đốt nhiên liệu như than, xăng, dầu hỏa hoặc gỗ sẽ sinh ra khí CO.

Các chuyên gia đồng ý rằng nguyên nhân hàng đầu của ngộ độc CO là các dụng cụ đốt nhiên liệu hóa thạch bị hư hại.Họ nói rằng nhiều người bị tử vong hoặc là thương tật do khí bởi vì họ không biết dùng những dụng cụ này một cách chính xác .

Các chuyên gia nói rằng bất cứ dụng cụ nào được sử dụng để sinh nhiệt tại gia đình nên được kiểm tra để chắc chắn rằng nó hoạt động đúng. Và, dụng cụ nấu ăn  giống như vỉ than được sử dụng để sinh nhiệt không nên để  ở khu vực bên trong.

Khí CO được sinh ra bởi các dụng cụ đốt nhiên liệu bởi vị không phải tất cả các nhiên liệu đều bị đốt hết. Hầu hết các vật dụng dùng để tạo nhiệt trong gia đình có  cách để thải khi ra khỏi nhà. Ví dụ như lò sưởi thì có ống khói, bếp gas tự nhiên hoặc là máy nước nóng thì thường nối với dụng cụ thải khí ra ngoài an toàn. Ô tô thì có một hệ thống để nhả nhiên liệu chưa được đốt hết ở phía dưới và đàng sau nó.

Bất cứ ai sử dụng dụng cụ đốt nhiên liệu hóa thạch( than, củi, xăng dầu )  phải kiểm tra thiết bị kỹ lưỡng để làm giảm nguy cơ rò rỉ khí CO. Các công ty sản xuất các dụng cụ đó thường đưa ra những chỉ dẫn để sử dụng đúng cách. Các chỉ dẫn này nên được đọc và hiểu trước khi dùng bất cứ thiết bị nào dùng để đốt nhiên liệu bên trong nhà.

Bạn có thẻ làm một số việc để bảo vệ  mình khỏi sự ảnh hưởng của CO. Đầu tiên, rời khỏi khu vực đó ngay lập tức nếu bạn nhận ra dấu hiệu ngộ độc CO nơi bạn hoặc nơi người khác.

Tìm kiếm dịch vụ y tế sau khi bạn rời khỏi khu vực mà bạn nghi ngờ là có thể khí CO ở đó. Thông thường điều trị ngộ độc CO  liên quan đến thở lượng lớn oxy . Tuy nhiên, bác sĩ sẽ biết cách tốt nhất để điều trị ảnh hưởng của ngộ độc như vậy.

CO không ra khỏi cơ thể người ngay lập tức, thậm chí là sau khi đã bắt đầu điều trị. Có thể mất nhiều giờ để khí biến mất.

Nếu bạn nghi ngờ CO là vấn đề trong nhà bạn, bạn có thể gọi bộ phận cứu hỏa ở địa phương. Nhiều lính cứu hỏa có những thiết bị cần thiết để tìm hoặc xác định khí này.

Ở nhiều nước, có thể mua và sử dụng thiết bị đặc biệt nó sẽ báo động khi mức độ có hại của CO có trong khu vực đó. Những thiết bị này có thể kết nối với hệ thống điện trong nhà. Những cái khác thì có pin. Các chuyên gia nói rằng những thiết bị này nên đặt gần với khu phòng ngủ trong nhà.

Vũ khí quan trọng nhất chống lại ngộ độc CO là sử dụng an toàn các vật liệu để sưởi ấm  bất cứ khu vực kín nào. Chỉ dẫn an toàn với các thiết bị sưởi ấm phải được tuân thủ. Những thiết bị cú hơn  dùng nhiên liệu hóa thạch nên được kiểm tra hàng năm để đảm bảo là nó vẫn còn an toàn. Kiến thức về sự nguy hiểm của khí  CO có thể là thông tin quan trọng nhất bạn chưa từng học.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác